Ngày 7/8, các phiến quân Hồi giáo Sunni tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm giữ thị trấn Cơ đốc giáo lớn nhất cả nước Qaraqosh cùng các khu vực lân cận khiến hàng chục nghìn người dân phải sơ tán về khu tự trị của người Kurd.

Theo lời nhân chứng, các tay súng IS đã tiến vào sau khi lực lượng binh sỹ người Kurd rút khỏi. Thị trấn Qaraqosh có dân số khoảng 50.000 người, toàn bộ theo đạo Cơ đốc giáo.

Thị trấn này nằm giữa thành phố Mosul, khu vực hiện do IS kiểm soát, và Arbil, thủ phủ khu tự trị của người Kurd.

Ngoài Qaraqosh, các tay súng cũng đã kiểm soát hoàn toàn các thị trấn Tal Kayf, Bartella và Karamlesh. Như vậy, hầu như khu vực phía Bắc - nơi tập trung phần lớn cộng đồng người Cơ đốc giáo - đã rơi vào tay nhóm phiến quân IS.

Cùng ngày, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các phần tử IS cũng đã chiếm gần như toàn bộ một căn cứ quân sự ở tỉnh Raqa của Syria sau khi tiến hành 3 vụ đánh bom liều chết liên hoàn và giao tranh ác liệt với các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 93.

Tổng cộng có 27 binh sỹ thiệt mạng và 11 tay súng bị tiêu diệt. Ba kẻ đánh bom liều chết cũng mất mạng trong vụ tấn công.

Tháng trước, nhiều đơn vị quân đội Syria đã rút về căn cứ của Lữ đoàn 93 sau khi IS chiếm được căn cứ của Đơn vị 17 trong cuộc giao tranh khiến 85 binh sỹ thiệt mạng.

Hiện IS đang kiểm soát nhiều khu vực trọng yếu của tỉnh Raqa, ngoại trừ khu vực thuộc Lữ đoàn 93 và sân bay quân sự Tabaqa./.