Thế giới

Israel tuyên bố Iran đang mở rộng làm giàu uranium

Thứ Sáu | 09/08/2013 14:53

Thủ tướng Israel tiếp tục kêu gọi quốc tế gia tăng sức ép với Iran.
Tuyên bố này được đưa ra bất chấp kêu gọi đàm phán về chương trình năng lượng hạt nhân quốc gia của tân Tổng thống Iran, Hassan Rohani.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu nói, “Tôi biết rằng người ta đặt nhiều hy vọng vào Tổng thống mới của Iran khi ngày hôm qua ông ấy vừa tuyên bố sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề năng lượng hạt nhân. Trong khi mọi người mải mê nghe ông ấy nói, những chiếc máy ly tâm vẫn không ngừng quay”.

Thủ tướng Israel cũng kêu gọi gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn Tehran mở rộng chương trình làm giàu uranium của họ bằng cách tiếp tục điều tra những thành tựu về vũ khí nguyên tử của nước này.

Trong một cuộc họp báo ở Tehran đầu tuần này, ông Rohani đã kêu gọi tổ chức “những cuộc đàm phán thực sự với những chính đảng nước ngoài” về chương trình năng lượng hạt nhân của Iran. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo đàm phán chỉ có thể diễn ra khi không bị chi phối bởi bất cứ sức ép nào.

Tân Tổng thống Iran cũng cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo này đang giám sát chặt chẽ tất cả những động thái của Mỹ và sẽ đáp trả một cách thích đáng những động thái mà Washington cho là “thiết thực và xây dựng”.

Ông Rohani đã kêu gọi Washington lắng nghe thông điệp từ Iran, cho rằng “nếu Mỹ giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc, Iran cũng sẽ đáp lại bằng một tinh thần như vậy”.

Ông cũng bày tỏ thiện chí ngồi vào bàn đàm phán với bất kỳ nước nào dựa trên khuôn khổ những lợi ích quốc gia của nước mình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng hoan nghênh lập trường của Tổng thống Iran về vấn đề hạt nhân. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Moscow hoàn toàn đồng tình với quan điểm vấn đề hạt nhân phải được giải quyết trên tinh thần hòa hảo, không thông qua tối hậu thư”.

Ông Lavrov cũng kêu gọi thành viên nhóm P5+1 gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức đưa ra ủng hộ lập trường của chính quyền mới Iran.

Mỹ, Israel và các đồng minh liên tục cáo buộc Iran theo đuổi mục tiêu phi dân sự trong vấn đề năng lượng hạt nhân của mình và đã sử dụng những lời buộc tội vô căn cứ như một cái cớ để áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Iran liên tục bác bỏ những cáo buộc và khẳng định là một thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và cam kết thực hiện Hiệp ước không phổ biến vũ khi hủy diệt hàng loạt (NPT), Iran có quyền sử dụng công nghệ hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Ngoài ra, IAEA đã tiến hành kiểm tra nhiều lần những cơ sở hạt nhân của Iran nhưng chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chương trình hạt nhân dân sự của Iran đã được chuyển sang mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày