Thế giới

Lạm phát Nhật Bản xuống thấp nhất 4 tháng

Thứ Sáu | 26/12/2014 11:05

Hôm nay 26/12, chính phủ Nhật Bản công bố một loạt số liệu, tiếp tục cho thấy bức tranh ảm đạm của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Cụ thể, giá tiêu dùng lõi, không tính giá thực phẩm tươi sống, của Nhật Bản tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11, thấp hơn mức tăng 2,9% ghi nhận được trong tháng 10. Nếu không tính đến ảnh hưởng của đợt tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4, giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản tăng 0,7% - vẫn thấp hơn số liệu của tháng 10 và mục tiêu của BOJ.

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, giá tiêu dùng của Nhật Bản tăng chậm lại mà nguyên nhân chủ yếu do giá nhiên liệu và giá xăng giảm mạnh. Áp lực lạm phát tại Nhật Bản tiếp tục giảm, nhấn mạnh thách thức lớn của ngân hàng trung ương (BOJ) để đạt đến mục tiêu lạm phát 2%. Theo ước tính của một số chuyên gia, đà lao dốc của giá dầu có thể kéo giảm lạm phát của Nhật Bản xuống 0,5% vào giữa năm 2015.

Tuy nhiên theo nhận định của Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda, về dài hạn, giá dầu giảm sẽ hỗ trợ hoạt động kinh tế và thúc đẩy giá tiêu dùng của Nhật Bản lên mức mục tiêu 2%.

Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản cũng công bố một loạt số liệu kinh tế khác, cho thấy bức tranh ảm đạm của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Theo đó, sản lượng công nghiệp và chi tiêu hộ gia đình tại Nhật Bản đồng loạt giảm trong tháng 11.

Cụ thể, sản lượng công nghiệp bất ngờ giảm 0,6% trong tháng 11 sau khi liên tiếp tăng trong 2 tháng trước đó. Tuy nhiên theo dự đoán của các doanh nghiệp sản xuất, sản lượng công nghiệp sẽ phục hồi trở lại, lần lượt tăng 3,2% trong tháng 12 và 5,7% trong tháng 1/2015.

Trong khi đó, thị trường việc làm tiếp tục cho thấy những dấu hiệu phục hồi yếu ớt với tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở 3,5% trong tháng 11. Ngoài ra, chi tiêu hộ gia đình giảm 2,5% và doanh số bán lẻ cũng chỉ tăng 0,4% trong tháng trước.

Trong bài phát biểu hôm qua 25/12, ông Kurodo kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào cơ sở vật chất và nhân công trong bối cảnh tổng nắm giữ tiền mặt và tiền gửi của khối doanh nghiệp Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục ở 233 nghìn tỷ yên tính đến cuối tháng 9.

Tuần trước, Thủ tướng Shinzo Abe và các doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản cũng vừa đồng ý thảo luận về vấn đề tăng lương cho người lao động. Động thái này dự kiến sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng của cả người dân và doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ kinh tế thoát khỏi suy thoái trong năm tới.

Sau loạt số liệu kinh tế này, yên giảm 0,3% xuống 120,42 yên đổi 1 USD vào lúc 8h48 tại Tokyo.

Nguồn DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày