Thế giới

Liên Hợp Quốc phủ nhận kế hoạch triển khai 3.000 quân tới Syria

Thứ Ba | 16/10/2012 08:48

Phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ảrập cho biết kế hoạch triển khai 3.000 quân gìn giữ tới Syria là thông tin không chính xác.
Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Iraq, đặc phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ảrập, ông Lakhdar Brahimi, cho biết: "Có thông tin cho rằng Liên Hợp Quốc sẽ triển khai lính gìn giữ hòa bình tới Syria, nhưng thông tin này hoàn toàn không đúng".

Trước đó, hôm 13/10, một số phương tiện truyền thông quốc tế đăng tải thông tin cho rằng ông Brahimi đã đề cập tới kế hoạch triển khai khoảng 3.000 binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tới Syria, nhằm làm dịu căng thẳng leo thang giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một bài báo đăng tải trên tờ Telegraph, ông Brahimi đang kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng chung tay ngăn chặn mâu thuẫn giữa hai nước bùng phát thành chiến tranh khu vực. Theo đó, ông Brahimi đề nghị các nước tham gia Lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc tại miền Nam Lebanon (UNIFIL), hiện có khoảng 15.000 binh sĩ thường trực.

"Ông Brahimi đang tìm kiếm tất cả tùy chọn, và việc triển khai lực lượng hòa bình là một trong những phương án được cân nhắc đến", tờ Telegraph cho biết.

Bài báo cũng khẳng định Mỹ và Anh sẽ không tham gia sứ mệnh lần này do những bài học xương máu khi can dự vào Iraq và Afghanistan.

Ngay khi bài báo trên được đăng tải, phát ngôn viên của ông Brahimi đã ngay lập tức phủ nhận và cho biết đặc phái viên Liên Hợp Quốc không hề đưa ra ý kiến như vậy, đồng thời mô tả tờ Telegraph là đăng thông tin "không đúng sự thật".

Hôm qua 15/10, ông Brahimi tiếp tục lên tiếng kêu gọi Syria thực hiện lệnh ngừng bắn tạm thời, kéo dài 4 ngày nhân dịp lễ Eid al-Adha vào cuối tháng này. Ông Brahimi cũng nhấn mạnh rằng chìa khóa để giải quyết xung đột ở Syria là đối thoại chứ không phải sử dụng sức mạnh quân sự.

Nguồn RT/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày