Thế giới

Liên Hợp Quốc thiếu tiền chống Ebola

Thứ Sáu | 17/10/2014 15:30

Quỹ ủy thác của Liên Hợp Quốc tìm kiếm nguồn tiền nhanh và linh động để đối phó Ebola mới chỉ nhận được 100.000 USD sau một tháng thành lập.
Theo Reuters, quỹ ủy thác này cần phải huy động được gần 1 tỉ USD. Quỹ này do văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc lập ra ngày 16-9. Số tiền trong quỹ sẽ được dùng để đối phó với Ebola trong 6 tháng tới.

Kể từ khi phát động đóng góp cho quỹ, đã có 365 triệu USD được cam kết đóng góp để ngăn chặn Ebola. Tuy nhiên, gần như tất cả số tiền này lại được quyên góp trực tiếp cho các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ ở Tây Phi. Chỉ có 100.000 USD do Colombia đóng góp là đi thẳng vào quỹ ủy thác kể trên.

Một số nhà ngoại giao và quan chức nói rằng nhiều mạnh thường quân đã cam kết với các cơ quan của Liên Hợp Quốc từ trước khi quỹ ủy thác được thành lập. Một số người đóng góp khác tỏ ra lo ngại về việc số tiền đóng góp sẽ được chi tiêu như thế nào trong quỹ ủy thác.

Nói về số tiền còn thiếu trong quỹ ủy thác, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon nói: “Đây là một vấn đề nghiêm trọng”. Tuy nhiên, ông cũng cảm kích sự ủng hộ dành cho Liên Hợp Quốc nói chung để đối phó với Ebola.

“Đã đến lúc các nước thật sự có khả năng hỗ trợ tài chính và hàng hóa” - ông nói hôm 16-10 (giờ Mỹ). Tiến sĩ David Nabarro, người đứng đầu chiến dịch phản ứng với Ebola của Liên Hợp Quốc, nói quỹ này được dùng để phản ứng linh hoạt với “một cuộc khủng hoảng mà mỗi ngày lại có một thách thức mới”.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim nói thế giới không có sự lựa chọn trong việc hỗ trợ đấu tranh chống Ebola. “Đây không phải là vấn đề hỗ trợ hay không mà là câu hỏi rằng khi nào chúng ta phải trả giá cho điều này” - ông nói và nhấn mạnh các nước cần ủng hộ quỹ của Liên Hiệp Quốc ngay bây giờ.

Trong khi đó, Chính phủ Canada vừa thông báo sẽ đóng góp thêm 30 triệu USD cho nỗ lực ngăn chặn dịch Ebola. Cho đến nay, Canada đã cam kết đóng góp khoảng 35 triệu USD cho Tổ chức Y tế thế giới, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo ở Tây Phi.

Nguồn Tuổi Trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày