Thế giới

London hoảng loạn vì chiến dịch "Yes Scotland"

Thứ Hai | 08/09/2014 12:56

London chấn động sau khi kết quả khảo sát của YouGov và Sunday Times cho thấy, lần đầu tiên những người ủng hộ tách ra độc lập dẫn đầu tại Scotland.
Người Scotland đang đứng trước 2 lựa chọn: "có" hoặc "không" tách ra độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử vào sẽ diễn ra vào ngày 18/9 - Ảnh: Reuters
Blitzkrieg là cụm từ được một tờ báo Anh sử dụng lần đầu tiên vào năm 1939 để nói về chiến dịch xâm chiếm chớp nhoáng của quân đội Đức Quốc xã đối với Ba Lan trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. 75 năm sau, cụm từ trên lại một lần nữa được nhắc lại, nhưng với một ý nghĩa không giống như trước. Không phải một cuộc xâm lược, Blitzkrieg đã được một người Scotland sử dụng để nói về phong trào đấu tranh đòi tách ra độc lập của đất nước họ và vào một ngày mà cả London đã chấn động.

Lần đầu tiên trong lịch sử, cuộc thăm dò dư luận về sự độc lập của Scotland cho kết quả "có" chiếm ưu thế hơn hẳn, với 51% người đồng ý và 49% người phản đối. Kết quả này đến ngay trước thềm cuộc trưng cầu dân ý lớn nhất trong lịch sử Scotland, đúng 10 ngày trước thời điểm người dân Scotland bỏ phiếu cho sự chia tách khỏi Liên hiệp Vương Quốc Anh (UK) của Scotland chuẩn bị diễn ra vào ngày 18/9 tới đây.

Kết quả cuộc khảo sát gần nhất về vấn đề Scotland tách khỏi Liên hiệp Vương Quốc Anh do YouGov và Sunday Times công bố ngày 7/9
Kết quả cuộc khảo sát gần nhất về vấn đề Scotland tách khỏi Liên hiệp Vương Quốc Anh do YouGov và Sunday Times công bố ngày 7/9 - Ảnh: YouGov.com
Chưa bao giờ, những người muốn giữ Scotland ở lại với Vương Quốc Anh lại phải lo lắng như lúc này. Sau 15 ngày liên tục thu hẹp dần khoảng cách với những người nói "không", số người nói "có" trước phương án tách ra độc lập đã chiếm ưu thế lần đầu tiên trong lịch sử. Kết quả cuộc thăm dò do Viện nghiên cứu YouGov và Sunday Times thực hiện đã được công bố vào Chủ Nhật, ngày 7/9 vừa qua.

Trong suốt mùa hè qua, Peter Kellner - Chủ tịch Viện nghiên cứu YouGov đã liên tục nhắc đi nhắc lại rằng, ưu thế đang dần nghiêng về những người muốn độc lập. Khi khoảng cách đã được thu hẹp đến 6 điểm trong tuần qua, Chủ tịch YouGov thừa nhận sẽ phải kiểm tra lại những sai số.

Vào Chủ Nhật (ngày 7/9), khi kết quả 51% nói "có" và 49% nói "không" về việc độc lập của Scotland, Kellner đã gọi đây là một "cuộc chiến chớp nhoáng" (Blitzkrieg).

Tuy nhiên, kết quả thăm dò của YouGov và Sunday Times cần được xem xét cẩn trọng với khoảng cách chênh lệch chỉ 2 điểm phần trăm có thể xuất phát từ lỗi thống kê.

Một kết quả khảo sát khác được Viện Panelbase công bố tuần trước lại cho kết quả ngược lại, với 52% người Scotland bỏ phiếu cho lựa chọn "không" và 48% người bỏ phiếu cho lựa chọn "có" trong vấn đề có tách khỏi Vương Quốc Anh để trở nên độc lập hay không.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Scotland, Nicola Sturgeon, đồng thời là người đứng đầu Đảng Quốc gia Scotland (SNP) - đóng vai trò dẫn đầu trong chiến dịch đòi độc lập của Scotland phát biểu:"Cuộc khảo sát này cho thấy những người nói "có" đang chiếm số đông".

Số người đồng thuận với lựa chọn tách ra độc lập đã tăng ở hầu hết các tầng lớp cử tri, từ người lao động, người trẻ, cho đến phụ nữ,... Đêm thứ 3 tuần trước (ngày 2/9), ngay trước hạn chốt danh sách đăng ký trưng cầu dân ý, đã có khoảng 200.000 người, trong tổng số 4,2 triệu cử tri đồng loạt đăng ký đi bầu cử. Dự kiến, số người tham gia bầu cử sẽ đạt con số kỷ lục chưa từng có ở Scotland.

Bảng Anh xuống giá mạnh vào ngày Chủ nhật trước lo ngại Scotland sẽ tách khỏi Liên hiệp Vương Quốc Anh - Nguồn: Bloomberg
Bảng Anh xuống giá mạnh vào ngày Chủ Nhật trước lo ngại Scotland sẽ tách khỏi Liên hiệp Vương Quốc Anh - Nguồn: Bloomberg

Trong khi thời khắc lịch sử của ngày 18/9 còn gần 2 tuần nữa mới đến thì ngay trong thời điểm hiện tại, những rúng động đã bắt đầu xuất hiện giữa lòng London.

Vào sáng thứ 2, khi mọi con mắt đổ dồn vào thị trường tài chính, đồng bảng Anh đã mất giá mạnh ngay trong phiên mở cửa giao dịch đầu tuần hôm nay. Một ngày trước đó, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne tuyên bố London sẽ trao thêm quyền tự trị (về mặt tài chính và ngân sách) cho Scotland nếu người dân bỏ phiếu từ chối tách khỏi Liên hiệp Vương Quốc Anh trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 18/9 tới. Còn Thủ tướng Anh - David Cameron đã đích thân đến gặp Nữ hoàng Elizabeth II để thảo luận về chiến thắng tạm thời của phong trào "Yes Scotland" ngay trong ngày Chủ Nhật và nơi ông Cameron đặt chân đến là Balmoral - lâu đài nổi tiếng nhất ở Scotland.

Đúng 10 ngày nữa, vào ngày 18/9, khoảng 4,2 triệu cử tri Scotland sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý với câu hỏi có tách khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh để trở thành quốc gia độc lập hay không.


Nguồn GAFIN/DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày