Thế giới

London trở thành trung tâm giao dịch đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài

Thùy Dương Chủ Nhật | 10/02/2019 14:53

Anh đã tận dụng mong muốn quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ để thống trị thị trường đồng tiền này ở nước ngoài, thu về hàng tỉ Bảng doanh thu thuế.

Khi khối lượng giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã vượt qua đồng bảng Anh so với đồng euro vào cuối năm ngoái tại London, đó là thời điểm để các nhà hoạch định chính sách Anh thưởng thức. Giá trị các lệnh giao dịch đã đạt mức trung bình hàng ngày là 73 tỉ USD trong tháng 10, theo Ngân hàng Trung ương Anh, nhấn mạnh thực tế rằng Vương quốc Anh là trung tâm giao dịch đồng Nhân dân tệ lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Giao dịch mạnh mẽ trong đồng Nhân dân tệ là phần thưởng cho một nỗ lực đã bắt đầu từ nhiều năm trước, khi Trung Quốc đặt ra một cách nghiêm túc để quốc tế hóa tiền tệ của họ. Mục tiêu của Bắc Kinh là để đồng Nhân dân tệ cuối cùng giành được vị trí của mình cùng với đồng USD trong dự trữ ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, phù hợp với vị thế của Trung Quốc với tư cách là nền kinh tế số hai thế giới. George Osborne, Bộ trưởng Tài chính Anh khi đó, đã nhìn thấy một cơ hội: cơ hội thống trị thị trường đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài, có khả năng mang lại hàng tỉ bảng doanh thu từ thuế.

London tro thanh trung tam giao dich dong Nhan dan te o nuoc ngoai
Khối lượng giao dịch Nhân dân tệ tại London qua các năm. Ảnh: FT.

 Các trung tâm đối thủ ở châu Á và châu Âu đã lui lại, khi Vương quốc Anh tiến lên phía trước với một cuộc tấn công quyến rũ. Theo Swift một công ty thanh toán, hơn 36% các giao dịch đồng Nhân dân tệ đã được thực hiện ở Anh vào tháng 12 năm ngoái, so với khoảng 6% mỗi giao dịch tại Pháp và Singapore.

Một nhân viên ngân hàng cao cấp của Trung Quốc tại London nói rằng thành phố này đã trở thành lựa chọn duy nhất để Bắc Kinh tiếp tục mở rộng quyền sở hữu tiền tệ của mình, ngay cả khi Anh rời EU.

“Ba hoặc bốn năm trước Luân Đôn được xem là một trung tâm giao dịch ngoại hối, nhưng ngày nay. . . Các nhà hoạch định chính sách đang hướng tới một cái nhìn rộng hơn và xem London là nơi giới thiệu thị trường vốn Trung Quốc cho các nhà đầu tư nước ngoài”, vị nhân viên ngân hàng cho hay.

Trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính, đồng NDT luôn bị đổ lỗi cho sự phục hồi kinh tế chậm chạp của đất nước. “Khi nào chính phủ Mỹ sẽ phân loại Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ?”, Ông Donald Trump viết như thế lên twitter vào năm 2011. Ngay cả đại sứ EU EU tại Tổ chức Thương mại Thế giới cũng phàn nàn vào năm 2010 về việc Trung Quốc sử dụng đồng tiền yếu để tăng GDP của nước này.

Nhưng chính phủ mới được bầu của Vương quốc Anh thì có giai điệu hòa giải hơn. Điều này đã gây được tiếng vang với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc tại thời điểm họ đang tìm cách thiết lập các trung tâm ở nước ngoài nơi đồng Nhân dân tệ sẽ được giao dịch và thanh toán.

Đến năm 2011, ông George Osborne và phó thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn đã đồng ý hợp tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính bằng đồng Nhân dân tệ tại Luân Đôn. Một năm sau, HSBC đã phát hành trái phiếu đồng Nhân dân tệ đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.

“Sáng nay, chúng ta đã thấy sự ra mắt của trái phiếu Nhân dân tệ đầu tiên bên ngoài các lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc. Và nó đã xảy ra ở London, ngay bây giờ” ông Ostern đã nói khi đó.

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày