Thế giới

Lượng tiền khổng lồ quay trở lại Trung Quốc trong không gian IPO

Phùng Mỹ Thứ Ba | 08/09/2020 21:05

Đây có thể là một bước trên con đường đưa Trung Quốc trở thành siêu cường tài chính. Nguồn ảnh: Fortune

Đây có thể là một bước trên con đường đưa Trung Quốc trở thành siêu cường tài chính.
Đây có thể là một bước trên con đường đưa Trung Quốc trở thành siêu cường tài chính. Nguồn ảnh: Fortune

Theo CNBC, khi căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, ông Sam Le Cornu - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Stonehorn Global Partners nhận thấy nhiều công ty Trung Quốc đang trở về nước.

Theo ông Sam Le Cornu, “Có một lượng tiền khổng lồ đang trở về Trung Quốc nếu xét về không gian IPO”. Điều đó xảy ra khi lời hùng biện của Tổng thống Mỹ Donald Trump “ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn” trước cuộc bầu cử.

Cổ phiếu của nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring Co. tăng tới 85% và giao dịch tăng 63% vào lúc 10:36 sáng 8.9 tại Hồng Kông, nhanh chóng trở thành đợt chào bán lần đầu ra công chúng tốt thứ ba trong số các công ty huy động được hơn 1 tỉ USD. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu của nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring Co. tăng tới 85% và giao dịch tăng 63% vào lúc 10:36 sáng 8.9 tại Hồng Kông, nhanh chóng trở thành đợt chào bán lần đầu ra công chúng tốt thứ ba trong số các công ty huy động được hơn 1 tỉ USD. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Hôm 7.9, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC giảm hơn 20% sau báo cáo chính quyền Trump đang xem xét áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với công ty này.

Theo đó, ông Sam Le Cornu nhìn thấy cơ hội đầu tư tiềm năng trong môi trường này, ông cho rằng sự trở lại của các công ty Trung Quốc là “một cú đánh lớn” xét về tình cảm tích cực đối với thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng như các công ty môi giới như China International Capital Corporation đã “tham gia” vào các đợt IPO với vai trò như bảo lãnh phát hành.

 

Các công ty lớn đã tìm đường trở lại Trung Quốc thông qua niêm yết thứ cấp trên sàn chứng khoán Hồng Kông, sau các danh sách ở Mỹ, bao gồm Alibaba, JD.com cũng như NetEase. Xu hướng ngày càng có nhiều công ty về nước, hy vọng sẽ có nhiều công ty hơn nữa theo bước chân của JD.com và Alibaba trong việc trở lại niêm yết tại Trung Quốc.

Hôm 7.9, các công ty công nghệ như Alibaba và Xiaomi đã thay thế các công ty như Sino Land và Want Want trong chỉ số Hang Seng của Hồng Kông. Đó là những thay đổi lớn nhưng tốt đối với chỉ số Hang Seng.

Theo nhà đầu tư Sam Le Cornu, “Nó chắc chắn sẽ thay đổi chỉ số Hang Seng (HIS) từ mức độ nặng nề về tài chính”. Chỉ vào tỉ trọng chỉ số của Xiaomi vào khoảng 2,6% ông Sam Le Cornu cho rằng: “Chỉ số Hang Seng theo truyền thống là nền kinh tế cũ và nặng về ngân hàng. Điều này chắc chắn sẽ rất thú vị về những thay đổi của HIS”.

Liệu phố Wall có mở rộng ở Trung Quốc?

Khẩu vị của Phố Wall đang dịch chuyển dần về phía đông. Nguồn ảnh: The Economist.
Thị hiếu của Phố Wall đang dịch chuyển dần về phía đông. Nguồn ảnh: The Economist.

Các nhà quản lý quỹ nước ngoài đã mua gần 200 tỉ USD cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc trong năm qua. Khác xa với lòng tham ngắn hạn, thị hiếu của Phố Wall đối với Trung Quốc phản ánh sự đặt cược dài hạn rằng trọng tâm tài chính sẽ dịch chuyển về phía đông. 

Cụ thể, JPMorgan Chase đã chi 1 tỉ USD để mua quyền kiểm soát liên doanh quản lý tiền Trung Quốc của mình. Nhà quản lý tài sản khổng lồ BlackRock đã đồng ý thành lập một quỹ kinh doanh của Trung Quốc. Không giống như trong lĩnh vực công nghệ, cả hai bên đều nghĩ rằng họ có thể nắm bắt được những lợi ích của việc tương tác mà không phải chịu quá nhiều rủi ro.

Các thị trường vốn phương Tây, đặc biệt là Mỹ, vẫn chiếm ưu thế trên hầu hết các biện pháp. Các công ty Mỹ thống trị bảng xếp hạng về quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư. Nhà Trắng đã tìm cách xóa bỏ sự nổi trội của Mỹ bằng cách thúc đẩy các công ty Trung Quốc xóa cổ phần của họ khỏi New York. 

Bất cứ điều gì xảy ra thì rõ ràng cuộc chiến thương mại đã cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính. 

Sức mạnh fintech của Trung Quốc sẽ sớm trở thành trung tâm với việc niêm yết Ant Group, có thể là đợt IPO lớn nhất thế giới. Sau đó là sự đổ xô đáng ngạc nhiên của các công ty Phố Wall và các nhà đầu tư nước ngoài khác vào Trung Quốc.

Có thể tồn tại rủi ro tiềm tàng khi Trung Quốc bẻ cong các quy tắc để bảo vệ các ngân hàng và nhà môi giới địa phương. Tuy nhiên, mức độ tiếp xúc của các công ty tài chính Mỹ đối với Trung Quốc đủ thấp để họ gánh rất ít thiệt hại. Hiện, 5 ngân hàng hàng đầu Phố Wall chỉ có 1,6% tài sản của họ tiếp xúc với Trung Quốc và Hồng Kông.

Đây có thể là một bước trên con đường đưa Trung Quốc trở thành siêu cường tài chính. Khả năng thu hút các công ty Phố Wall của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại gay gắt cho thấy sức ảnh hưởng của thị trường vốn của nước này. 

Tuy nhiên để trở thành một siêu cường tài chính, Trung Quốc sẽ cần phải tạo ra cơ sở hạ tầng tài chính và thanh toán toàn cầu của riêng mình và làm cho đồng nhân dân tệ chuyển đổi tự do hơn. 

Các công ty hàng đầu của Trung Quốc hiện diện rất ít ở nước ngoài (chỉ 5% doanh thu của Ant Group) và phần lớn thương mại của Trung Quốc được lập hóa đơn bằng USD, khiến nó dễ bị Mỹ trừng phạt. 

Xây dựng một giải pháp thay thế cho mạng lưới tiền tệ toàn cầu của Mỹ là một nhiệm vụ to lớn sẽ mất nhiều năm và yêu cầu các quan chức bị ám ảnh bởi sự kiểm soát của Trung Quốc phải nới lỏng hơn nữa sự kìm kẹp của họ. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại đã tạo cho Trung Quốc động lực lớn để thực hiện bước tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

► Nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền thứ 3 toàn cầu vào năm 2030


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày