Thế giới

Malaysia và Ukraine đồng loạt cáo buộc phe ly khai "tìm cách phá hủy bằng chứng tội ác quốc tế"

Thứ Bảy | 19/07/2014 16:46

Ukraine gọi hành động của phe ly khai là "phá hủy bằng chứng tội ác quốc tế" còn Malaysia yêu cầu không được "phản bội những mạng sống đã bị cướp đi".
Một quân lính thuộc lực lượng ly khai thân Nga chụp ảnh tại hiện trường xảy ra tai nạn của máy bay MH17 - Ảnh: Reuters
Một quân lính thuộc lực lượng ly khai thân Nga chụp ảnh tại hiện trường xảy ra tai nạn của máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Hôm nay 19/7, Kiev cáo buộc lực lượng phiến quân thân Nga đang tìm cách phá hủy bằng chứng tại hiện trường của vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Theo Chính phủ Ukraine, phiến quân ly khai đã mang 38 tử thi ra khỏi hiện trường.

Chính phủ Ukraine cho biết theo thông tin thu thập được: "Những kẻ khủng bố đã mang 38 tử thi đến nhà xác (ở Donetsk)".

Quân ly khai "với sự giúp đỡ của Nga, đang tìm cách phá hủy bằng chứng về tội ác quốc tế", Chính phủ Ukraine tuyên bố.

Chính phủ Ukraine còn cáo buộc, những người đàn ông mang 38 tử thi ra khỏi hiện trường đã nói chuyện với nhau bằng một "giọng đậm chất Nga" và có nguy cơ họ sẽ thực hiện khám nghiệm các tử thi được mang đi.

Không chỉ Ukraine, Malaysia cũng ra cáo buộc đối với việc không giữ nguyên hiện trường của phe ly khai.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia - Liow Tiong Lai bày tỏ phẫn nộ khi cho rằng: "Tính toàn vẹn của khu vực (hiện trường) đã bị xâm phạm và có những dấu hiệu cho thấy những đầu mối quan trọng đã không được bảo đảm nguyên trạng. Những can thiệp vào hiện trường vụ tai nạn có thể làm sai lệch các cuộc điều tra (...) Không ngăn chặn những can thiệp như vậy sẽ là sự phản bội đối với những mạng sống đã bị cướp đi".

"Chúng tôi phải có quyền tiếp cận toàn bộ hiện trường và phải bảo đảm rằng các số liệu thu thập từ hiện trường vụ tai nạn không bị thay đổi. Điều quan trọng nhất bây giờ là xác định ai đã bắn máy bay MH17 của Malaysia. Chúng tôi yêu cầu phải có được công lý", Liow Tiong Lai cho biết.

Những người đàn ông mang 38 tử thi ra khỏi hiện trường đã nói chuyện với nhau bằng một "giọng đậm chất Nga" và có nguy cơ họ sẽ thực hiện khám nghiệm các tử thi được mang đi.


Phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua 18/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định báo cáo điều tra do Mỹ thực hiện chứng minh rằng tên lửa bắn rơi MH17 được phóng đi từ khu vực do lực lượng ly khai Ukraine kiểm soát.

Thông tin về hai chiếc hộp đen được tìm thấy trước đó cũng bị lãnh đạo lực lượng quân ly khai phủ nhận với nhiều sự mâu thuẫn.

Theo thông cáo mới nhất của hãng hàng không Malaysia Airlines phát huy hôm nay 19/7, quốc tịch của toàn bộ 298 người có mặt trên chuyến bay MH17 đã được xác định.

Trong số 298 người gồm có: 192 người mang quốc tịch Hà Lan (bao gồm 3 người gốc Việt Nam, 1 người mang 2 quốc tịch Hà Lan và Mỹ), 44 người Malaysia (bao gồm 2 trẻ em và 15 phi hành đoàn), 27 người Australia, 12 người Indonesia (bao gồm 1 trẻ em), 10 người Anh (bao gồm 1 người mang hai quốc tịch Anh và Nam Phi), 4 người Đức, 4 người Bỉ, 3 người Philippines, 1 người Canada và 1 người New Zealand.

gafin

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày