Thế giới

Maldives thừa du khách, thiếu bác sĩ

Minh Duy Thứ Hai | 21/06/2021 10:09

Tháng trước, Maldives có số ca nhiễm COVID-19 trên đầu người cao nhất thế giới nhưng họ lại thiếu nhân viên y tế trầm trọng. Ảnh: Trung tâm Điều hành Y tế Khẩn cấp Maldives.

Đảo quốc này đang thiếu nhân viên y tế trầm trọng.
Tháng trước, Maldives có số ca nhiễm COVID-19 trên đầu người cao nhất thế giới nhưng họ lại thiếu nhân viên y tế trầm trọng. Ảnh: Trung tâm Điều hành Y tế Khẩn cấp Maldives.

Theo The New York Times, đại dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng thiếu nhân viên y tế toàn thế giới, buộc các chính phủ phải vào cuộc. Năm ngoái, Tây Ban Nha đã đưa ra kế hoạch khẩn cấp nhằm tuyển dụng các sinh viên y khoa cũng như bác sĩ đã nghỉ hưu đi chống dịch. Tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng yêu cầu các quan chức địa phương bắt đầu tuyển dụng sinh viên y khoa năm cuối.

Tuy nhiên, Maldives – nơi có khoảng 1.200 hòn đảo nằm ở Ấn Độ Dương, phải đối mặt với thách thức kỳ lạ hơn cả bởi hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc đảo này phụ thuộc phần lớn vào lao động nước ngoài. Cụ thể, nhiều y bác sĩ của Maldives lại đến từ Ấn Độ - đất nước đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất thế giới.

Sử dụng truy vết tích cực và dựa vào địa lý đảo phân tán để làm chậm bùng phát dịch bệnh. Ảnh: Visit Maldives.
Sử dụng truy vết tích cực và dựa vào địa lý đảo phân tán để làm chậm bùng phát dịch bệnh. Ảnh: Visit Maldives.

Khó thích nghi với làn sóng COVID-19 mới

“Chúng tôi đã trao đổi với các nước như Bangladesh và Ấn Độ. Thế nhưng, họ không thể cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào, bởi họ cũng phải đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 riêng của mình”, Tổng thống Ibrahim Mohamed Solih nói.

Dù thành công trong việc chế ngự làn sóng dịch đầu tiên, chính phủ Maldives vẫn không chắc chắn về việc bố trí nhân viên y tế để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo.

“Ở thời điểm tồi tệ nhất, thậm chí một y tá phải điều trị cho 20 bệnh nhân. Chúng tôi cần cả nguồn nhân lực để cung cấp dịch vụ chăm sóc cho những người già nằm liệt giường, nhưng các y tá đã kiệt sức”, Người đứng đầu Cơ sở Y tế Hulhumalé – bà Mariya Saeed ở thủ đô Malé cho biết.

Cơ sở điều trị COVID-19 lớn nhất ở Maldives có gần 300 giường và nguồn cung cấp oxy ổn định. Nhưng họ thiếu đội ngũ nhân viên y tế và lại phụ thuộc vào lực lượng lao động nước ngoài. Ảnh: AFP.
Cơ sở điều trị COVID-19 lớn nhất ở Maldives có gần 300 giường và nguồn cung cấp oxy ổn định. Nhưng họ thiếu đội ngũ nhân viên y tế và lại phụ thuộc vào lực lượng lao động nước ngoài. Ảnh: AFP.

Với dân số khoảng 540.000 người, Maldives tự coi mình là hình mẫu ứng phó với đại dịch cho các quốc gia nhỏ.

Nhờ tích cực truy vết và dựa vào địa hình để làm chậm sự bùng phát, chính phủ đã giữ số ca dương tính ở mức đủ thấp để có thể duy trì các hoạt động trong nước, đồng thời thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại các khu nghỉ dưỡng sang trọng. Vào tháng 4, mùa lễ Ramadan của người Hồi giáo và cuộc bầu cử toàn quốc vẫn diễn ra như thường lệ.

Thế nhưng, Maldives vẫn không tránh khỏi đợt bùng phát dịch thứ hai và phải gánh chịu thiệt hại nặng nề, dù 59% dân số đã nhận ít nhất một liều vaccine COVID-19. Gần 1/2 trên tổng số 200 ca tử vong vì COVID-19 ở đảo quốc này đều xảy ra hồi tháng 5.

Bà Marjan Montazemi, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Maldives, cho biết nhiều cư dân thủ đô Malé hiện có người thân trong đại gia đình đã qua đời vì dịch bệnh.

“Vì những con số thương vong không lớn bằng các quốc gia khác, tình trạng COVID-19 ở Maldives không thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, đối với đất nước này, nó vẫn là một vấn đề khó khăn”, bà Marjan Montazemi nói.

Hiện, các quan chức chính phủ Maldives chưa xác nhận có bao nhiêu biến thể của virus SARS-CoV-2 ở đợt bùng phát mới này. Nhưng, các bác sĩ địa phương cho rằng, biến thể Delta được phát hiện lần đầu ở quốc gia láng giềng Ấn Độ, có thể đóng vai trò nào đó.

Quá phụ thuộc vào nước ngoài

Khi số ca nhiễm mới lên đến 1.500 người/ngày vào tháng 5, hàng trăm bệnh nhân COVID-19 đã đến Cơ sở Y tế Hulhumalé. Mặc dù được xây dựng từ năm ngoái với mục đích điều trị cho bệnh nhân COVID-19, cơ sở này vẫn chưa thể sẵn sàng để ứng phó khi chỉ có vỏn vẹn 16 bác sĩ và 89 y tá.

“Chúng tôi luôn trong tâm thế chuẩn bị cho làn sóng COVID-19 mới, nhưng một đợt dịch xuất hiện đột ngột và lớn thế này thì thật bất ngờ”, cố vấn y tế chính phủ Nazla Musthafa cho biết.

Đứng trước tình hình khẩn cấp, trường y thuộc ĐH Quốc gia Maldives đã gửi hàng chục sinh viên y và điều dưỡng đến hỗ trợ các cơ sở y tế ở Malé. Chính phủ cũng kêu gọi các y tá nghỉ hưu và những tình nguyện viên không có kinh nghiệm để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân viên y tế.

Tình nguyện viên Rizna Zareer (35 tuổi) cho biết cô chủ yếu hỗ trợ tinh thần cho những bệnh nhân COVID-19 không được phép gặp bạn bè, người thân. “Chúng tôi đối xử với nhau như người nhà”, cô nói.

Theo tuyên bố của nhóm chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới, tình trạng thiếu hụt y bác sĩ ở Maldives tồi tệ đến mức nhân sự thuộc tổ truy vết phải làm việc liên tục ngày đêm không ngơi nghỉ.

Nó cũng nhấn mạnh sự quá phụ thuộc vào nhân viên y tế nước ngoài của Maldives, một vấn đề mà chính phủ đảo quốc này nắm rõ ngay cả trước khi đại dịch xuất hiện. Năm 2018, chỉ 1/5 trong số 900 bác sĩ và hơn 1/2 trong số 3.000 y tá của Maldives là người địa phương.

Không giống như Ireland, Isreal và New Zealand - những quốc gia cũng phụ thuộc nhiều vào nhân viên y tế nước ngoài - Maldives không giàu có. Điều đó đồng nghĩa rằng nước này không đủ thu hút các bác sĩ và y tá ngoại quốc, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch khó khăn này.

Ông S. Irudaya Rajan, Chủ tịch Viện nghiên cứu Di cư và Phát triển Quốc tế có trụ sở ở miền nam Ấn Độ, mong đợi rằng những quốc gia thường gửi lượng lớn nhân viên y tế ra nước ngoài như Ấn Độ và Philippines sẽ điều chỉnh chính sách để giữ chân nhiều nhân viên ở quê nhà chống dịch hơn.

Về phần Maldives, ông Rajan cho rằng đảo quốc cần chiến lược tốt hơn nhằm đảm bảo nguồn cung bác sĩ và y tá nước ngoài, chẳng hạn tài trợ cho sinh viên y khoa Ấn Độ học tập tại Ấn Độ rồi yêu cầu họ làm việc ở Maldives vài năm sau khi tốt nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

► Maldives cung cấp vaccine cho khách nhằm thúc đẩy hồi sinh ngành du lịch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày