Thế giới

Máy bay MH17 có thể bị bắn từ trên không

Thứ Ba | 28/10/2014 12:12

Nga nhiều lần khẳng định MH17 bị bắn bởi một máy bay chiến đấu của Ukraine song phương Tây không công khai thừa nhận cáo buộc này.
Tạp chí Der Spiegel của Đức cho biết, các nhà điều tra Hà Lan không loại trừ khả năng máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị một máy bay chiến đấu bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Der Spiegel của Đức, Trưởng công tố viên Hà Lan Fred Westerbeke, người đứng đầu cuộc điều tra quốc tế về thảm họa máy bay MH17, ngày 27/10 cho biết nhóm của ông đang điều tra giả thuyết rằng một máy bay chiến đấu đã bắn hạ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ngày 17/7 khiến gần 300 người thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố dữ liệu giám sát quân sự cho thấy một máy bay quân sự của Ukraine bám theo máy bay MH17 ngay trước khi rơi. Chính quyền Kiev không đưa ra giải thích tại sao máy bay quân sự bay quá gần máy bay chở khách.

Ông Westerbeke cho biết các nhà điều tra Hà Lan đang chuẩn bị gửi một đề nghị trợ giúp chính thức từ Moscow vì Nga không nằm trong nhóm điều tra quốc tế về thảm họa máy bay MH17. Ông tiết lộ nhóm điều tra sẽ đề nghị Nga cung cấp dữ liệu radar cho thấy máy bay quân sự của Kiev bay gần máy bay chở khách trước khi thảm họa xảy ra.

“Theo thông tin tình báo hiện có, máy bay MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không vẫn là kịch bản có khả năng nhất. Nhưng chúng tôi không loại trừ khả năng các kịch bản khác có thể xảy ra”, ông Westerbeke cho biết.

Nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan đứng đầu hiện vẫn chưa kết luận vụ máy bay MH17 xảy ra như thế nào. Báo cáo ban đầu công bố vào tháng 9 vừa qua chỉ cho rằng máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi do bị phá hủy kết cấu từ tác động bên ngoài.

Nguồn Khám Phá


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày