Thế giới

McDonald mất chỗ đứng trong lòng khách hàng

Thứ Ba | 28/01/2014 08:36

Doanh thu và số lượng khách hàng của McDonald ở thị trường Mỹ giảm, phản ánh chỗ đứng trong lòng khách hàng của tập đoàn fastfood đầu tiên đang giảm sút

Chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới McDonald hiện nay đang gặpnhiều khó khăn. Một số nhân viên Hoa Kỳ của họ, và nhiều nơi khác đang phê phánchính sách lương thấp. Các đối tác nhận quyền kinh doanh franchise của họ đangrất bức bối với thực đơn mở rộng và các chiến dịch khuyến mại liên miên. Nhóm đốitượng này chiếm hơn 90% trong số 14.100 địa điểm Hoa Kỳ. Khách hàng thì phànnàn về phục vụ chậm chạp.

Như tổng giám đốc điều hành của tập đoàn thức ăn nhanh khổnglồ này vừa mới tổng hợp lại tình hình thị trường Mỹ: “Chúng ta đã mất một số chỗđứng trong lòng khách hàng.” Lời thừa nhận của ông Don Thompson đưa ra sau khichuỗi cửa hàng đã tuyên bố doanh số của các nhà hàng Hoa Kỳ giảm 0.2% năm 2013.Số lượng khách hàng còn giảm nữa: 1,6%.

Một cửa hàng franchise của McDonald ở Trung Quốc
Một cửa hàng franchise của McDonald ở Trung Quốc

Một mẩu tin tương đối tốt cho họ là khách hàng chi nhiều hơnkhi ngồi vào quầy. Tính toàn thế giới, doanh số có tăng 0,2% và chỉ giảm kháchhàng có 1,9% so với 2012. Doanh thu của công ty năm 2013 tăng 2% tới 28,1 tỉUSD.

McDonald đang đối diện với cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi cửahàng bán thức ăn tươi hơn, danh tiếng sạch sẽ hơn, và từ cả những chuỗi cửahàng hướng tới nam giới không buồn hứa hẹn những điều đó. Vậy nên McDonald đãcho ra đời hai sản phẩm mới McWrap và cánh gà Mighty Wings, tiếc rằng chúng khôngthu hút được khách hàng.

Chuỗi cũng đã cho thêm mục “&More” (và hơn nữa) vào thựcđơn Dollar Menu đầu tháng 11/2013, cho phép một chiếc sandwich có thể đắt tới 5USD. Kết quả của thực đơn mới đúng như công ty dự đoán, ông Thompson nói nhưngkhông nêu chi tiết.


Ông cũng nói kế hoạch năm nay của họ là giới thiệu các bánhhamburgers có nhân tùy chọn và nhấn mạnh vào cà phê và bữa sáng. Điều đó nghĩalà gì, bữa sáng cả ngày chắc? Không ai nói. Nhưng điều này may ra có thể giúpgiải quyết vấn đề “chỗ đứng trong lòng khách hàng” của McDonald.

Nguồn Business Week


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày