Thế giới

Moody's khẳng định giữ nguyên xếp hạng tín dụng Trung Quốc

Thứ Ba | 07/05/2013 22:26

Xếp hạng Aa3 của Trung Quốc vẫn được giữ nguyên nhờ nền tảng kinh tế và tài chính vững mạnh, dù cho tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, Moody's cho hay.
Trong báo cáo thường niên phát hành hôm qua 6/5, hãng xếp hạng tín dụng Moody's cho biết: "Mặc dù tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn so với quá khứ, song vẫn cao hơn so với mặt bằng chung toàn cầu trong thời gian 5 năm tới".

Moody's cũng khẳng định sức mạnh tài chính của chính phủ Trung Quốc vẫn còn rất mạnh, thể hiện rõ qua việc thâm hụt ngân sách thấp, các yêu cầu về tài chính ở mức bình thường trong khi nợ công ở mức dưới 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc có nguồn tài sản rất lớn, thừa sức trả hết nợ nếu cần thiết. Ngoài ra, chính phủ và ngành ngân hàng Trung Quốc không quá dựa dẫm vào nguồn tài chính bên ngoài, do đó những tổn thương do khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng nhẹ hơn.

Không những thế, Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ tiết kiệm trong nước cao nhất thế giới, kết hợp với lượng ngoại hối dự trữ khổng lồ, đủ sức giúp đất nước đứng vững trước cơn bão kinh tế.

Tuy nhiên, Moody's nhấn mạnh nợ chính quyền địa phương và rủi ro tín dụng có thể là mối đe dọa lớn với kinh tế Trung Quốc.

Hãng xếp hạng dự báo GDP Trung Quốc sẽ tăng 8% trong năm nay và 7,5% trong năm 2014.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày