Thế giới

Mumbai thành "ngôi sao sáng" trên thị trường IPO toàn cầu

Khánh Tú Thứ Năm | 07/12/2023 19:00

Thị trường IPO của Ấn Độ sẽ có thứ hạng cao hơn trong tương lai. Ảnh: Nikkei Asia.

Mumbai trên đà trở thành trung tâm thu hút các thương vụ IPO trên toàn cầu với tỉ lệ dự kiến tăng 45%.
Thị trường IPO của Ấn Độ sẽ có thứ hạng cao hơn trong tương lai. Ảnh: Nikkei Asia.

Mumbai (Ấn Độ) đang trên đà trở thành trung tâm thu hút số lượng các thương vụ IPO trong năm 2023 trên 2 sàn giao dịch là Sở giao dịch chứng khoán quốc gia và Sở giao dịch chứng khoán Bombay.

Theo công ty tư vấn toàn cầu EY, số lượng các thương vụ IPO tại Sở giao dịch chứng khoán quốc gia và Sở giao dịch chứng khoán Bombay dự kiến sẽ tăng 45% so với cùng kỳ năm 2022, lên 209 vụ. Trong khi đó, số lượng các thương vụ IPO tại Thâm Quyến (Trung Quốc) dự kiến giảm 33%, xuống còn 126, Thượng Hải giảm 36%, xuống 99 và Hồng Kông giảm 19%, xuống còn 61.

 

Hiện tại, các sàn giao dịch chứng khoán Ấn Độ được đánh giá vẫn có phần tụt hậu so với thị trường Trung Quốc về quy mô các thương vụ IPO. Tuy nhiên, số lượng thương vụ gia tăng cùng với khả năng huy động được nhiều tiền hơn trong năm nay so với Hồng Kông tại Mumbai đã phản ánh phần nào sức mạnh và sự phát triển của nền kinh tế Ấn Độ trong nhiều năm qua. Theo giới phân tích, cơ sở hạ tầng tốt cùng với nhu cầu đang tăng lên là 2 trong nhiều nguyên nhân đưa Mumbai trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường IPO toàn cầu.

Ông Ringo Choi, Chuyên gia phụ trách mảng IPO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của EY, cho biết Ấn Độ có dấu hiệu tăng trưởng trong những năm gần đây nhờ vào dân số trẻ và niềm tin của người dân vào đất nước. So với thập kỷ trước, cơ sở hạ tầng của quốc gia đông dân nhất thế giới đã được cải thiện đáng kể. Do đó, ông tin rằng, thị trường IPO của Ấn Độ sẽ có thứ hạng cao hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, nhu cầu IPO tại Ấn Độ lớn đến mức khiến một số nhà phân tích lo lắng, nhất là đối với những công ty có vốn hoá nhỏ. Ông Nitin Bhasin, Trưởng bộ phận cổ phiếu thể chế tại Ambit, cho biết ông lo ngại đất nước đang tiến đến “sự hưng phấn phi lý”. Đây là cụm từ mượn mà cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Alan Greenspan từng sử dụng vào năm 1996 khi hiện tượng bong bóng dotcom bắt đầu phồng lên.

 

Ông Eunice Tan, Chủ tịch mảng tín dụng khu vực tại S&P Global, cho biết cơ quan xếp hạng tín dụng kỳ vọng Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông cũng nói thêm rằng, nền kinh tế Ấn Độ sẵn sàng cho mức tăng trưởng 7% mỗi năm vào năm 2026.

Sự tương phản giữa thị trường IPO Ấn Độ và Hồng Kông, cửa ngõ từng được các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn, đang thể hiện khá rõ nét.

Theo dự đoán của EY, Hồng Kông sẽ đứng thứ 6 về huy động vốn trong năm 2023, giảm 58% xuống còn 5,3 tỉ USD. Con số này thấp hơn Ấn Độ, nơi các đợt niêm yết mới dự kiến sẽ huy động được 6,6 tỉ USD. Hồng Kông đã dẫn đầu bảng xếp hạng IPO toàn cầu theo giá trị 7 lần trong 15 năm qua, nhờ vào các công ty công nghệ Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Hồng Kông đang chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng leo thang. Những lo ngại về nền kinh tế đại lục và những hạn chế của Trung Quốc khiến các công ty trì hoãn việc niêm yết trên các sàn giao dịch tại Hồng Kông.

Số lượng các thương vụ IPO tại Trung Quốc cũng đang chứng kiến đợt giảm mạnh kể từ khi cơ quan quản lý chứng khoán đại lục có động thái áp đặt các lệnh hạn chế đối với việc chào bán cổ phiếu mới hồi cuối tháng 8/2023, nhằm khôi phục thị trường chứng khoán trì trệ. Theo thống kê của Nikkei Asia, tháng 11 ghi nhận 17 vụ IPO, giảm từ mức 33 trong tháng 8.

Theo EY, đến khi kết thúc năm 2023, các đợt IPO ở Thượng Hải và Thâm Quyến dự kiến sẽ huy động được 27,1 tỉ USD và 20,2 tỉ USD. Tại Mỹ, IPO trên Nasdaq và Sở giao dịch chứng khoán New York dự kiến mang về 11,4 tỉ USD và 10,7 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

Xe điện giá rẻ Trung Quốc vẫn chưa thể vào Mỹ

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày