Thế giới

Mỹ bắt đầu mua lại dầu để lấp đầy kho dự trữ chiến lược

Nguyên Hồ Thứ Hai | 19/12/2022 11:36

Tổng thống Joe Biden tuyên bố giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Kho dự trữ chiến lược trong sáu tháng tới kể từ tháng 3 năm nay. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng cho biết vào tháng 10 rằng họ sẽ mua lại dầu cho SPR khi giá bằng hoặc thấp hơn mức 67- 72 USD/thùng.
Tổng thống Joe Biden tuyên bố giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Kho dự trữ chiến lược trong sáu tháng tới kể từ tháng 3 năm nay. Ảnh: Reuters.

Ngày 16/12, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ bắt đầu mua lại dầu cho kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), đánh dấu lần mua đầu tiên kể từ đợt giải phóng kho kỷ lục 180 triệu thùng trong năm nay.

Bộ sẽ mua tới 3 triệu thùng giao hàng vào tháng 2, một quan chức cấp cao cho biết.

 

Vào cuối tháng 3, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố bán 180 triệu thùng để chống lại giá xăng tăng góp phần thúc đẩy lạm phát sau cuộc tấn công hồi tháng 2 vào Ukraine của Nga, nước xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới.

Mức mua bán SPR giảm xuống còn khoảng 380 triệu thùng, thấp nhất kể từ năm 1984, đã làm dấy lên lo ngại về an ninh năng lượng.

“Chúng tôi sẽ kêu gọi mua 3 triệu thùng dầu sẽ được giao vào tháng 2 năm 2023,” quan chức này cho biết. Các hợp đồng sẽ được trao cho các công ty năng lượng trước ngày 13/1. “Giá sẽ được chốt trước khi các công ty gửi hồ sơ dự thầu của họ,” quan chức này nói thêm.

Để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung tại các nhà máy lọc dầu sau sự cố tràn dầu vào tuần trước, khiến đường ống dẫn dầu thô Keystone phải đóng cửa, Bộ Năng lượng cũng sẽ thực hiện trao đổi khoảng 2 triệu thùng từ SPR, các công ty sẽ phải gửi lại vào một ngày sau đó.

Nhà Trắng cho biết vào tháng 10 rằng họ sẽ mua lại dầu cho SPR khi giá bằng hoặc thấp hơn mức 67- 72 USD/thùng, thấp hơn một chút so với giá hợp đồng tương lai chuẩn của Mỹ được giao dịch vào ngày 16/12 ở mức khoảng 75 USD.

Bộ Năng lượng cho biết việc mua lại dầu ở mức giá hiện tại là “cơ hội để đảm bảo một thỏa thuận tốt cho người nộp thuế ở Mỹ, bằng cách mua lại dầu với giá thấp hơn giá trung bình 96 USD/thùng mà nó được bán, cũng như để tăng cường an ninh năng lượng.

Có thể bạn quan tâm: Ai đang soán ngôi tỉ phú Elon Musk, trở thành người giàu nhất thế giới?

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày