Thế giới

Mỹ có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới với 8.133 tấn

Lam Nhi Thứ Hai | 26/02/2024 14:38

Mỹ tự hào có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới được lưu trữ tại 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang trên toàn quốc. Ảnh: CNBC.

Vàng trên thế giới được lưu trữ ở nhiều địa điểm khác nhau như: Kho tiền của Ngân hàng Trung ương, kho lưu trữ tư nhân, kho lưu trữ đồ trang sức.
Mỹ tự hào có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới được lưu trữ tại 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang trên toàn quốc. Ảnh: CNBC.

Vàng vẫn là một kho lưu trữ giá trị quan trọng, đóng vai trò như một hàng rào phòng hộ và giữ giá trị trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Vào năm 2023, trong bối cảnh không chắc chắn về lãi suất của Mỹ và rủi ro địa chính trị tiếp diễn, kim loại này một lần nữa chứng tỏ tầm quan trọng của mình khi đạt kỷ lục mới vào tháng 12.

Đồ họa dưới đây của Sam Parker hiển thị 11 quốc gia có trữ lượng vàng lớn nhất tính đến tháng 9/2023, dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và Hội đồng Vàng Thế giới.

 

Hầu hết vàng trên thế giới được lưu trữ ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm kho tiền của Ngân hàng Trung ương, kho lưu trữ tư nhân và kho lưu trữ đồ trang sức.

Các quốc gia duy trì dự trữ vàng vì nhiều lý do, vàng đóng vai trò là kho lưu trữ giá trị ổn định và đáng tin cậy, nâng cao niềm tin vào sự ổn định kinh tế của một quốc gia, đặc biệt là trong thời kỳ bất ổn tài chính. Ngoài ra, mặc dù bản vị vàng ngày càng không còn phù hợp, một số quốc gia vẫn coi dự trữ vàng là yếu tố quan trọng để duy trì sự ổn định tiền tệ.

Hơn nữa, tính hữu hình của vàng cho phép các quốc gia đa dạng hóa danh mục đầu tư tổng thể của mình. Hiện tại, gần 1/5 tổng số vàng từng khai thác được nắm giữ bởi các Ngân hàng Trung ương.

Mỹ tự hào có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới, với 8.133 tấn được lưu trữ tại 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang trên toàn quốc. Nga và Trung Quốc được cho là đối thủ địa chính trị hàng đầu của Mỹ, là những nước mua vàng lớn nhất trong 2 thập kỷ qua. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là khách hàng mua vàng lớn nhất năm ngoái, mua 225 tấn. 7 quốc gia đứng đầu về trữ lượng vàng (Mỹ, Đức, Ý, Pháp, Nga, Trung Quốc, Thụy Sĩ) cũng nằm trong Top 10 nền kinh tế lớn nhất.

Có thể bạn quan tâm:

20 thị trường tiêu dùng lớn nhất năm 2030

Các quốc gia có tỉ trọng rừng lớn nhất thế giới

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày