Thế giới

Mỹ đầu tư hơn 3 tỉ USD phát triển thuốc chữa COVID-19

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 18/06/2021 11:16

Thuốc kháng virus molnupiravir được phát triển bởi Merck và Ridgeback Biotherapeutics, can thiệp vào khả năng nhân lên của virus Corona. Ảnh: AFP.

Thuốc kháng virus có thể giúp kết thúc đại dịch hiện tại và chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo.
Thuốc kháng virus molnupiravir được phát triển bởi Merck và Ridgeback Biotherapeutics, can thiệp vào khả năng nhân lên của virus Corona. Ảnh: AFP.

Trước khi đại dịch này kết thúc, các nhà khoa học đang chuẩn bị chiến đấu với đại dịch tiếp theo.

Theo The New York Times, chính quyền Biden vừa công bố kế hoạch trị giá 3,2 tỉ USD để phát triển các loại thuốc sẵn sàng điều trị các mối đe dọa do virus trong tương lai, cho dù là sốt xuất huyết, cúm hoặc một loại virus Corona khác.

Tiến sĩ Anthony S. Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ đã công bố khoản đầu tư này trong cuộc họp giao ban của Nhà Trắng như một phần của “chương trình kháng virus cho đại dịch” mới nhằm phát triển các loại thuốc để giải quyết các triệu chứng do virus nguy hiểm tiềm tàng như virus Corona gây ra.

Cố vấn y tế chính của chính quyền Biden Anthony Fauci và Giám đốc khoa học về phản ứng COVID-19 David Kessler đã bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng này vào cuối năm ngoái. Với việc tung ra các loại vaccine hiệu quả đáng kể, trọng tâm ban đầu của họ là các loại thuốc có thể làm cho đại dịch tiếp theo ít tàn phá hơn.

Các kỹ thuật viên làm việc tại phòng thí nghiệm sản xuất remdesivir, một loại thuốc kháng virus. Ảnh: Reuters.
Các kỹ thuật viên làm việc tại phòng thí nghiệm sản xuất remdesivir, một loại thuốc kháng virus. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, khi các biến thể virus xuất hiện và rõ ràng là ngay cả một chiến dịch tiêm chủng lịch sử cũng không thể tiêu diệt được virus Corona, họ đã đẩy nhanh thời hạn nghiên cứu thuốc điều trị.

Những viên thuốc COVID-19 được sử dụng để giảm thiểu các triệu chứng sau khi nhiễm trùng, đang được phát triển và có thể bắt đầu xuất hiện vào cuối năm nay, một khi hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng.

Nguồn tài trợ sẽ đẩy nhanh các thử nghiệm lâm sàng đó và hỗ trợ thêm cho việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất của khu vực tư nhân.

Tiến sĩ Fauci cho biết: chương trình mới sẽ đầu tư vào việc “tăng tốc những thứ đã và đang được tiến hành” cho COVID-19, nhưng cũng làm việc để đổi mới các liệu pháp mới cho các loại virus khác.

 

Mỹ đã phê duyệt một loại thuốc kháng virus remdesivir, chống lại COVID-19 và cho phép sử dụng khẩn cấp kết hợp kháng thể giúp hệ thống miễn dịch chống lại virus. Nhưng tất cả các loại thuốc phải được truyền tại các bệnh viện hoặc phòng khám y tế. Chính vì thế, nhu cầu về thuốc rất thấp do những trở ngại về hậu cần này.

Chính phủ Mỹ đã cố gắng nâng cao nhận thức về các phương pháp điều trị, kết nối những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 với thông tin về các nhà cung cấp gần đó.

Các chuyên gia y tế, bao gồm cả Tiến sĩ Fauci đang kêu gọi bệnh nhân sử dụng các loại thuốc dạng viên đơn giản hơn để có thể tự uống. Một số nhà sản xuất thuốc đang thử nghiệm những loại thuốc như vậy, nhưng kết quả ban đầu không được mong đợi.

Các loại thuốc hiện có hầu hết đã được chứng minh là giúp bệnh nhân tránh phải nhập viện hoặc rút ngắn thời gian hồi phục vài ngày.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã rót hơn 19 tỉ USD vào việc phát triển nhanh chóng nhiều loại vaccine COVID-19. Nhưng chưa đến một nửa số tiền đó dành cho việc phát triển các phương pháp điều trị mới. Sự thiếu hụt đó ngày càng trở nên đáng lo ngại khi chiến dịch tiêm chủng chậm lại và các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý căn bệnh này ở hàng triệu người Mỹ, những người có thể không bao giờ được tiêm chủng.

Nhu cầu lớn nhất là một loại thuốc viên tiện lợi có thể giúp giữ cho những bệnh nhân có các triệu chứng ban đầu của COVID-19 không phát triển thành bệnh nặng và cần nhập viện.

Một số công ty, bao gồm Pfizer, Roche và AstraZeneca, đang thử nghiệm thuốc kháng virus ở dạng thuốc viên.

Cho đến tuần này, các loại thuốc duy nhất được chứng minh là giúp tăng khả năng sống sót là steroid được cung cấp cho những bệnh nhân bị ốm đến mức cần thêm oxy và chăm sóc đặc biệt. Nhưng hôm 16.6, các nhà nghiên cứu Anh đã báo cáo rằng một trong những sự kết hợp kháng thể đã làm giảm tử vong thành công trong một nghiên cứu lớn về bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Có thể bạn quan tâm:

► Tại sao châu Á tụt lại trong cuộc đua chấm dứt COVID-19?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày