Thế giới

Mỹ lại chấn động bởi vụ rò rỉ tin mật

Thứ Sáu | 08/08/2014 09:13

Trang The Intercept vừa công bố loạt tài liệu mật liên quan đến chương trình theo dõi nghi can khủng bố với quy mô cực lớn của chính quyền Obama.
Xác nhận thông tin này, một quan chức của Mỹ ngày 6/8 cho biết, Chính phủ Mỹ tin rằng có ai đó mà không phải là cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Edward Snowden mới đây đã làm rò rỉ các tài liệu mật về an ninh quốc gia với giới truyền thông.

Tài liệu được trang Intercept tiết lộ hôm 6/8 cho biết, chính quyền của Tổng thống Obama đã mở rộng danh sách theo dõi khủng bố. Danh sách này được thảo ra sau khi Snowden chạy trốn sang Nga sau hàng loạt tiết lộ gây chấn động toàn thế giới về hoạt động tình báo của Mỹ.

Theo đó, hệ thống dữ liệu của Chính phủ Mỹ về những đối tượng hoặc nghi can khủng bố đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây. Trong báo cáo công bố ngày 5/8, Trung tâm Chống khủng bố quốc gia của Mỹ cho biết tính đến cuối năm ngoái, Hệ thống Dữ liệu nhận dạng khủng bố (TIDE) chứa tổng cộng tên tuổi của 1,1 triệu đối tượng, trong đó 25.000 người là công dân Mỹ hoặc người cư trú thường xuyên hợp pháp. Con số này tăng mạnh so với hồi tháng 3/2010, khi chỉ có 550.000 người nằm trong hồ sơ dữ liệu này.

TIDE là một cơ sở dữ liệu mật khổng lồ về những đối tượng được xác định là khủng bố, bị tình nghi là có liên hệ với khủng bố, hoặc trong một số trường hợp là người có liên quan hay hợp tác với những đối tượng thuộc các diện trên. Đây là hệ thống chủ cung cấp dữ liệu cho các danh sách theo dõi khủng bố có phạm vi nhỏ hơn như các danh sách cấm bay để hạn chế nguy cơ các đối tượng này di chuyển đến Mỹ hay trong phạm vi nước Mỹ. Cơ sở dữ liệu này được thành lập sau các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng hồi tháng 9/2001.

Nguồn Theo DVO/Time, First Look


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày