Thế giới

Nga sẽ giữ nguyên lãi suất khi đồng ruble tăng giá

Thứ Hai | 16/06/2014 15:47

27 nhà kinh tế học trong cuộc khảo sát do Bloomberg tiến hành đều dự đoán các nhà hoạch định chính sách Nga sẽ giữ lãi suất cơ bản ở 7,5%.
Ngân hàng trung ương Nga – đã tăng chi phí đi vay 2 lần trong năm 2014 – có thể sẽ giữ nguyên lãi suất khi lạm phát được dự đoán đạt đỉnh trong tháng 6 và đồng ruble hồi phục từ mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo kết quả khảo sát 27 nhà kinh tế học do Bloomberg tiến hành, các nhà hoạch định chính sách Nga sẽ giữ lãi suất cơ bản ở 7,5%. Ngân hàng trung ương Nga sẽ công bố quyết định vào lúc 13h30 giờ Moscow ngày 16/6, sau đó là cuộc họp báo.

Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất cơ bản 200 điểm phần trăm từ tháng 2 nhằm tạo thế cân bằng với Mỹ và đồng minh về vấn đề Ukraine. Nỗ lực này đã giúp kiềm chế sự sụt giảm của đồng ruble do lo ngại về lệnh trừng phạt kinh tế, biến ruble trở thành đồng tiền hoạt động tốt nhất tại các thị trường mới nổi tính từ ngày 25/4.

Ruble là đồng tiền hoạt động tốt nhất trong số 24 đồng tiền thị trường mới nổi mà Bloomberg theo dõi kể từ khi các nhà hoạch định chính sách Nga thắt chặt chính sách lần thứ 2 trong năm nay, giúp đồng ruble tăng 4,7% so với USD. Trong 4 tháng đầu năm nay đồng ruble giảm giá 7,8%.

Các nhà hoạch định chính sách Nga hồi tháng 4 đã bắt ngờ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lên 7,5% sau khi cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s (S&P) hạ một bậc xếp hạng tín dụng của Nga xuống mức BBB-, chỉ cao hơn tình trạng rác một bậc. Tháng 3, Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất 150 điểm cơ bản, từ 5,5% lên 7%, nhằm hạn chế nguy cơ lạm phát và biến động gia tăng của thị trường tài chính liên quan đến việc rút vốn khỏi Nga trong thời gian gần đây.

Phó thống đốc thức nhất Ngân hàng trung ương Nga Ksenia Yudaeva cho biết, chính sách thắt chặt hơn đã giúp làm giảm “tình trạng bất ổn” tại thị trường tài chính Nga do lo ngại về các lệnh trừng phạt.

Tỷ lệ lạm phát có thể sẽ đạt đỉnh vào tháng 6, sau đó gảm xuống khoảng 6% vào cuối năm, một phần do sự phục hồi của đồng nội tệ. Lạm phát có thể đạt 8% trong tháng 6, theo báo cáo ngày 6/6 của Bộ Kinh tế Nga.

Lạm phát tháng 5 của Nga tăng lên 7,6% từ 7,3% hồi tháng 4. Ngân hàng trung ương nước này đặt mục tiêu lạm phát 5% trong năm nay sau khi không đạt được mục tiêu 5-6% hồi năm ngoái.

GDP quý I/2014 của Nga tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ thấp nhất kể từ cuộc suy thoái 2009, kéo chi tiêu dùng và đầu tư giảm. Theo ước tính của chính phủ, nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 0,5% trong năm nay.

Trong cuộc khảo sát ngày 7/6 của Tổ chức ý kiến cộng đồng (Public Opinion Foundation) có đến 84% người Nga cho rằng lạm phát sẽ tăng hơn nữa.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày