Thế giới

Nga tuyên bố đáp trả tương xứng lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ Năm | 22/05/2014 14:46

Bộ Ngoại giao Nga ngày 21-5 tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng lệnh trừng phạt 12 quan chức Nga mới đây của Washington theo đạo luật Magnitsky.
Itar-Tass dẫn lời người phụ trách các vấn đề nhân quyền, dân chủ và pháp quyền thuộc Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Dolgov cho biết Matxcơva không chỉ đáp trả “danh sách Magnitsky” của Mỹ theo nguyên tắc tương xứng mà còn vì “sự công bằng”.

“Việc lạm dụng hình thức cấm vận trong quan hệ với Nga không thể tiếp diễn mà không có hậu quả”, nhà ngoại giao nhấn mạnh.

Một báo cáo mới đây do Bộ Quốc phòng Mỹ đặt hàng đánh giá mức thiệt hại Mỹ phải gánh trong trường hợp Nga ngừng xuất khẩu động cơ tên lửa RD-180 có thể lên tới 5 tỉ USD.

Báo cáo được thực hiện bởi nhóm chuyên gia đứng đầu là tướng không quân về hưu Mitch Mitchell và cựu giám đốc NASA Michael Griffin.

Cách đây một tuần, Phó thủ tướng Nga Dmitri Rogozin và người đứng đầu Cơ quan không gian Nga Oleg Ostapenko thông báo Nga có thể ngừng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ nếu chúng tiếp tục được sử dụng để phóng vệ tinh quân sự.

Nếu kịch bản xấu nhất xảy ra, Mỹ có thể phải ngừng tất cả các đợt phóng vệ tinh trong hơn 3 năm sắp tới với thiệt hại nhiều tỉ USD. Itar-Tass dẫn nguồn tin từ Công ty sản xuất động cơ tên lửa Energomash cho biết phía Mỹ đã yêu cầu tăng lượng đặt hàng đến năm 2018 từ 29 lên 37 đơn vị.

Tuy nhiên, Matxcơva sẽ phải cân nhắc vấn đề này kỹ lưỡng vì đơn hàng cung cấp cho Mỹ chiếm đến 60% số lượng sản xuất của Energomash. Lãnh đạo công ty này không loại trừ khả năng đóng cửa nhà máy nếu mất đi vị khách sộp Washington.

Nguồn Tuổi trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày