Thế giới

Nga vẫn dự toán ngân sách với giá dầu 40 USD/thùng bất chấp thỏa thuận OPEC

Thứ Ba | 04/10/2016 17:10

Hoài nghi về tính khả thi của thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, Nga tiếp tục dự toán ngân sách với giá dầu ở 40 USD/thùng trong 3 năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, tuy giá dầu đã tiến sát mốc 50 USD/thùng sau khi OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng hôm 28/9, song "chúng tôi [Nga] biết rằng giá dầu thường được điều chỉnh sau những tuyên bố như vậy". Giá dầu Urals của Nga - thường được sử dụng để tính dự toán ngân sách - "đã và đang" đứng ở mức 40 USD/thùng, ông Siluanov cho biết thêm.

"Bạn nghĩ giá dầu sẽ ổn định? Chúng tôi cần phải xem các quyết định của OPEC sẽ được thực thi thế nào trên thực tế", Bộ trưởng Tài chính Nga Siluanov cho hay.

Mặc dù nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới phát tín hiệu sẵn sàng hợp tác với OPEC để kiểm soát nguồn cung dầu thô toàn cầu, nhưng sản lượng dầu thô của Nga trong tháng 9 vẫn đạt kỷ lục thời hậu Xô-viết khi tăng thêm 400.000 thùng/ngày so với tháng 8.

Việc OPEC bất ngờ nhất trí với thỏa thuận cắt giảm sản lượng xuống 32,5-33 triệu thùng/ngày đã giúp giá dầu tăng hơn 5%.

Thị trường khá ngạc nhiên với thảo thuận của OPEC vì trước đó Arab Saudi và Iran đã phát tín hiệu rằng sẽ chẳng có thỏa thuận nào hết. Hiện OPEC đang đối mặt với thách thức khi thực thi việc cắt giảm sản lượng trong khi Goldman Sachs và Morgan Stanley tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của thỏa thuận này trong khi Citigroup dự đoán giá dầu sẽ vất vả duy trì ở mức trên 40 USD/thùng trừ khi OPEC hành động.

Gánh chịu mức thâm hụt ngân sách lớn nhất kể từ năm 2010 sau khi giá dầu lao dốc, Nga đang chuẩn bị dự toán ngân sách cho 3 năm tới. Thâm thùng ngân sách của Nga trong năm 2016 sẽ lớn hơn so với dự đoán trước đó và có thể tăng lên 3,7% GDP, cao hơn so với dự đoán 3,2%.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày