Thế giới

Ngân hàng Trung ương Nga phải tạm ngừng tích trữ vì người dân đổ xô đi mua vàng miễn thuế VAT

Hải Bằng Thứ Năm | 17/03/2022 11:21

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết đã tạm dừng hoạt động mua vàng vật chất từ các định chế trong nước kể từ ngày 15/3/2002. Ảnh: TL.

Ngân hàng Trung ương Nga phải ngưng mua vàng để đáp ứng nhu cầu người dân sau khi Nga đưa ra chính sách miễn thuế VAT đối với các giao dịch vàng
Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết đã tạm dừng hoạt động mua vàng vật chất từ các định chế trong nước kể từ ngày 15/3/2002. Ảnh: TL.

Theo thông tin từ Reuters, trong một thông báo mới nhất, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết đã tạm dừng hoạt động mua vàng vật chất từ các định chế trong nước kể từ ngày 15/3/2002. CBR cũng không công bố thời gian kết thúc hiệu lực của văn bản. Động thái này diễn ra 1 ngày ngay sau khi nước này tuyên bố thay đổi cách tính tỷ giá đồng rúp so với USD để ổn định thị trường tài chính của nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga giải thích, hành động này nhằm đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân tăng lên, sau khi nước này tuyên bố gỡ bỏ thuế VAT đối với người mua vàng. Được biết, thuế VAT trước đó tới gần 20%.

Theo các chuyên gia từ ngân hàng lớn của nước Nga là VTB, hành động của Ngân hàng Trung ương Nga là khá hợp lý vì tỷ lệ vàng trong dự trữ quốc gia đã tăng từ 21% lên 40%. Trước đó, theo một số báo cáo, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm đóng băng gần 300 tỉ USD trong số 640 tỉ USD dự trữ của Nga.

Ảnh: TL.
Vào cuối tháng 2, Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố sẽ nối lại hoạt động mua vàng sau 2 năm duy trì dự trữ đi ngang. Ảnh: TL.

Vào cuối tháng 2, Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố sẽ nối lại hoạt động mua vàng sau 2 năm duy trì dự trữ đi ngang. Cùng thời điểm trên, Ngân hàng Trung ương Nga cũng tuyên bố tăng lãi suất từ 9,5% lên 20%. Các hành động này của Ngân hàng Trung ương Nga được giới chuyên gia đánh giá là nhằm bảo vệ hệ thống tài chính nước này.

Nhóm phân tích của VTB cũng cho biết thêm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng Nga đã cải thiện hơn so với mấy ngày trước, hiện chỉ còn thâm hụt khoảng 36 tỉ USD, giảm một nửa so với mức thiếu hụt trước đó.

Theo thông báo từ CBR vào ngày 2/3, mức thiếu hụt thanh khoản trong hệ thống ngân hàng nước này đã tăng từ 5.400 tỉ Rúp lên 6.900 tỉ Rúp (tương đương với khoảng 68,25 tỉ USD). Thông báo trên được đưa ra sau khi nước này chứng kiến cảnh người dân đổ xô đến các ngân hàng để rút tiền.

Có thể bạn quan tâm:

Nga miễn thuế VAT 20% khi mua vàng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày