Thế giới

Người biểu tình Hong Kong đòi đối thoại với Thủ tướng Trung Quốc

Thứ Tư | 29/10/2014 14:33

Một tháng sau khi phong trào biểu tình bùng phát, sinh viên Hong Kong tiếp tục đưa ra đề nghị đối thoại với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Trang tin France 24 cho hay, Alex Chow, lãnh đạo phong trào biểu tình “Chiếm trung tâm Hong Kong”, tuyên bố sẽ tìm cách đối thoại với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nếu chính quyền Hong Kong không gửi yêu cầu của họ tới Bắc Kinh.

Trước đó, trong cuộc đàm phán đầu tiên hôm 21/10, giới chức đặc khu hành chính này cam kết sẽ báo cáo lên chính quyền Trung Quốc đại lục về yêu cầu của người biểu tình và lập ra một ủy ban để bàn về các cải cách hiến pháp hơn nữa.

Tuy nhiên, ông Chow hôm qua 28/10 yêu cầu, bất cứ báo cáo nào lên chính quyền Trung Quốc cũng phải đề cập đến đề nghị Bắc Kinh rút lại quyết định hồi tháng 8 rằng sẽ kiểm soát việc lựa chọn ứng viên lãnh đạo đặc khu Hong Kong năm 2017.

"Nếu chính quyền Hong Kong cảm thấy khó đáp ứng được yêu cầu này của chúng tôi, chúng tôi mong muốn sẽ đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường”, ông Chow nói.
Đây là lần đầu tiên sinh viên biểu tình Hong Kong đưa ra ý định đối thoại trực tiếp với chính quyền Bắc Kinh.

Theo khảo sát của Reuters, 90% người biểu tình Hong Kong nhất trí kéo dài phong trào biểu tình trong 1 năm cho đến khi các yêu cầu của họ được đáp ứng.

Nguồn Theo DVO/France 24


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày