Thế giới

Người biểu tình Hong Kong ra tối hậu thư cho chính quyền

Thứ Ba | 30/09/2014 07:13

Người biểu tình yêu cầu người đứng đầu Hong Kong từ chức trước ngày 1/10 tới.
Hàng chục nghìn người biểu tình Hong Kong tiếp tục xuống đường đêm ngày 29/9 kêu gọi chính quyền tiến hành bầu cử, yêu cầu nhà lãnh đạo Lương Chấn Anh và bộ 3 người cải cách trong chính quyền Hong Kong từ chức hạn chót vào ngày 1/10 tới.

Ngoài ra, người biểu tình cũng yêu cầu mở cửa quảng trường nhân dân và các tuyến đường cho người biểu tình; yêu cầu Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh từ chức; thu hồi quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc về thay đổi luật pháp; người dân được tham gia bầu cử.

“Chúng tôi hy vọng người Hong Kong có thể cho Bắc Kinh thấy rằng chúng ta vẫn sống tốt. HY vọng chúng ta có thể tiếp tục (biểu tình) ít nhất đến 1/10 và thậm chí đấu tranh lâu hơn nữa”, lãnh đạo phong trào chiếm trung tâm Hong Kong tuyên bố.

Bất chấp lực lượng cảnh sát rút lui trong một động thái nhượng bộ của chính quyền, cuộc biểu tình vẫn lan rộng và có xu hướng mở rộng về quy mô. Giao thông tại vịnh Mongkok đã bị tê liệt hoàn toàn do 3.000 người biểu tình tràn sang. Rất nhiều con đường tuyến phố chính tại Hong Kong đã bị ngưng trệ hoàn toàn.

Trong khi đó, phát biểu sáng sớm 29/9, ông Lương Chấn Anh tuyên bố cuộc bầu cử vào năm 2017 sẽ diễn ra như kế hoạch đã định. "Với 50 triệu người Hong Kong, đây là bước đi mang tính lịch sử. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ sự ổn định và nền dân chủ Hong Kong", ông Lương nói.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày