Thế giới

Người tiêu dùng Mỹ sẽ cạn tiền trong năm nay

Khánh Tú Thứ Hai | 24/07/2023 11:40

"Ông vua trái phiếu" Bill Gross, người sáng lập quỹ Pimco. Ảnh: FT.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ cạn tiền vào cuối năm 2023, và một cuộc suy thoái có thể xảy ra vào năm sau.
"Ông vua trái phiếu" Bill Gross, người sáng lập quỹ Pimco. Ảnh: FT.

Tỉ phú Bill Gross, người sáng lập quỹ Pimco, cho biết người tiêu dùng Mỹ đang giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế thông qua chi tiêu bù cho khoảng thời gian bị phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Nhưng người Mỹ có thể cạn tiền trong năm nay.

“Đây là vấn đề liên quan đến chính sách tài khoá chứ không phải về chính sách tiền tệ”, ông Bill Gross cho biết. Theo ông, chi tiêu của chính phủ cũng như thuế suất cùng với lãi suất và cung tiền là những yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và xu hướng của lạm phát.

 

“Ông vua trái phiếu” cho biết, người tiêu dùng Mỹ đang chi tiêu 500 tỉ USD còn lại trong gói hỗ trợ COVID-19 trị giá 4.000 tỉ USD. Vấn đề ở đây là khi nào số tiền này sẽ hết. Và theo ước tính của ông, người chi tiêu Mỹ sẽ cạn hiền vào quý IV/2023.

Năm 2022, lạm phát tại Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm do các khoản hỗ trợ tài chính do người dân trong thời điểm dịch bệnh diễn ra. Không những vậy, các đợt giảm thuế trước đó cùng với lãi suất gần mức 0% và việc chính phủ “bơm tiền” vào nền kinh tế thông qua các chương trình mua lại trái phiếu cũng là yếu tố góp phần đẩy lạm phát lên cao. Ngoài ra, giá cả tiêu dùng thị trường cũng tăng lên do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng từ đại dịch và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Để chống lại lạm phát cao kỷ lục, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã liên tục nâng lãi suất kể từ tháng 3/2022 với tốc độ và cường độ chưa từng có. Ngân hàng Trung ương cho biết, sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian còn lại của năm 2023 sau khi tạm dừng hồi tháng 6. Lạm phát toàn phần tại Mỹ đã giảm từ mức 9,1% trong tháng 6/2022 xuống còn 4% vào tháng 5, tuy nhiên con số này vẫn còn cách xa mục tiêu 2% mà Fed đưa ra trước đó.

Vị tỉ phú cho rằng Fed đã quá tập trung vào nỗ lực chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất, trong khi giá cả hàng hóa tăng lên một phần do các khoản tiền hỗ trợ người dân từ chính phủ trong thời gian dịch bệnh diễn ra vẫn đang giúp nền kinh tế trụ vững. Tuy nhiên, ông Gross dự đoán “cơn gió thuận” này sẽ tan biến trong vài tháng tới.

Không riêng ông Gross, nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng cho biết chi tiêu tiêu dùng trong nước của nền kinh tế đứng đầu thế giới sẽ sụt giảm trong thời gian tới, thời điểm mà người dân nước này đã cạn tiền tiết kiệm cho việc chi tiêu.

 

Tháng 4/2022, ông Michael Burry, sáng lập quỹ Scion Capital, nói rằng người tiêu dùng Mỹ đang hưởng lợi từ khoản tiền hỗ trợ COVID-19 từ chính phủ, bao gồm các khoản vay có thể được miễn trả, các chương trình tái thế chấp vay thêm vốn cũng như chính sách hỗ trợ tài khóa gián tiếp.

Dưới áp lực của lạm phát cao dai dẳng và lãi suất tăng nhanh, người tiêu dùng Mỹ bắt đầu tiết kiệm chi tiêu, vay nhiều hơn và tạo quỹ tiền dự trữ. Những điều này sẽ là tiền đề cho xu hướng giảm chi tiêu tiêu dùng và giáng đòn mạnh vào việc kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tương tự, ông Bob Michele, Giám đốc Đầu tư tại Bộ phận quản lý tài sản của JPMorgan, cũng cảnh báo rằng người tiêu dùng Mỹ đang mạnh tay tiêu xài tiền tiết kiệm tích được trong thời gian phong tỏa và dùng thẻ tín dụng để mua thực phẩm cũng như nhu yếu phẩm khác. Trên thực tế, người dân nước Mỹ không phải đang tiêu xài phung phí mà đang chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày.

Ông Jamie Dimon, CEO JPMorgan, cũng từng dự báo rằng các hộ gia đình Mỹ có thể sẽ cạn tiền trong năm 2023 và chi tiêu tiêu dùng trong nước sẽ suy giảm. Theo ông, đây là điều hoàn toàn có thể đoán trước được. Chi tiêu tiêu dùng nội địa sụt giảm sẽ tác động tiêu cực đến các dữ liệu kinh tế trong tương lai.

Chi tiêu tiêu dùng vốn là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ. Do đó, nếu động lực này yếu đi, hệ quả đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tương đối nghiêm trọng. Theo ông Gross, Fed đã tăng lãi suất vượt mức có thể chịu đựng của nền kinh tế. Việc này có thể sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng tín dụng và những rắc rối liên quan đến các khoản nợ của chính phủ Mỹ xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

Sầu riêng trở thành biểu tượng của sự giàu có tại Trung Quốc

Nguồn Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày