Thế giới

Người trẻ Ấn Độ nên làm việc 70 giờ một tuần?

Hải Miên Thứ Hai | 30/10/2023 16:36

Trong khi đó, trên thế giới người đi làm sẵn sàng nhận lương ít hơn để có được một tuần làm việc 4 ngày. Ảnh: Getty Images.

“Đây chính xác là những gì người Đức và người Nhật đã làm sau Thế chiến thứ hai”, doanh nhân Narayana Murthy, đồng sáng lập công ty phần mềm Infosy, cho biết.
Trong khi đó, trên thế giới người đi làm sẵn sàng nhận lương ít hơn để có được một tuần làm việc 4 ngày. Ảnh: Getty Images.

Một trong những doanh nhân được kính trọng nhất của Ấn Độ tin rằng những người trẻ tuổi cần phải dành nhiều thời gian làm việc, nếu muốn thấy đất nước trở thành một cường quốc kinh tế toàn cầu.

Ông NR Narayana Murthy, đồng sáng lập của công ty phần mềm “khổng lồ" Infosys, cho biết Ấn Độ hiện cần những người trẻ có tính quyết tâm cao, cực kỳ kỷ luật và chăm chỉ, những người nên làm việc 70 giờ một tuần.

“Đây chính xác là những gì người Đức và người Nhật đã làm sau Thế chiến thứ hai”, ông Murthy cho biết.

Ông Narayana Murthy, đồng sáng lập Infosys, phát biểu tại trụ sở chính của công ty ở Bengaluru. Ảnh: Getty Images.
Ông Narayana Murthy, đồng sáng lập Infosys, phát biểu tại trụ sở chính của công ty ở Bengaluru. Ảnh: Getty Images.

Doanh nhân Murthy, người có khối tài sản được Forbes ước tính khoảng hơn 4 tỉ USD, là đồng sáng lập Infosys vào năm 1981. Công ty này sau đó trở thành một trong những công ty gia công phần mềm lớn nhất thế giới. Ông cũng là bố vợ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Ông nói rằng các lãnh đạo doanh nghiệp ở Ấn Độ nên động viên những người trẻ tuổi làm việc chăm chỉ, khi cuối cùng thì Ấn Độ cũng đã giành được vị thế nhất định trên toàn cầu. Đây là thời điểm vàng để doanh nghiệp cùng người lao động củng cố và đẩy nhanh tiến độ phát triển của đất nước”.

Xu hướng toàn cầu

 

Ý kiến ​​của ông Murthy về làm việc nhiều giờ hơn trong công việc được đưa ra vào thời điểm đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong cách mọi người nghĩ về công việc ở phương Tây và Trung Quốc.

Trong vài năm nay, nhiều thanh niên ở Trung Quốc đã áp dụng một triết lý mới mà họ gọi là “nằm thẳng”, để chống lại văn hóa làm việc quá mức “996” (đi làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần) tại nước này.

Tại Mỹ, việc lặng lẽ nghỉ việc (quiet quitting) đã trở thành xu hướng vào năm ngoái, khi đó người lao động quyết định ngừng làm những công việc vượt quá những gì họ được thuê để làm.

Bình luận của ông Murthy cũng đã nhận được làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội. Trong vài năm qua, một số cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng người Ấn Độ cảm thấy họ nằm trong số những người làm việc quá sức và bị trả lương thấp nhất trên thế giới.

Trong khi đó, trên thế giới người đi làm sẵn sàng nhận lương ít hơn để có được một tuần làm việc 4 ngày. 

Hội đồng việc làm toàn cầu Indeed nhận thấy rằng 2/3 số công nhân ở Anh sẽ chấp nhận cắt giảm lương để có được sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống tốt hơn và có cơ hội làm việc linh hoạt hơn.

Năm ngoái, Vương quốc Anh đã thí điểm cuộc thử nghiệm kéo dài 4 ngày 1 tuần lớn nhất từ ​​trước đến nay trên thế giới, với sự tham gia của hơn 60 công ty và gần 3.000 nhân viên. Hầu hết các doanh nghiệp đều duy trì hoặc cải thiện năng suất của mình, trong khi thử nghiệm cũng cho thấy tỉ lệ bỏ việc ở nhân viên đã giảm mạnh. 

Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, đa số chọn tiếp tục thực hiện chương trình này.

Chỉ là vấn đề thời gian

Theo Hội đồng việc làm toàn cầu Indeed, gần 1/3 trong số 5.000 người được khảo sát cho rằng 1 tuần làm việc 4 ngày cuối cùng cũng sẽ trở thành tiêu chuẩn, đồng thời họ tin rằng khối lượng công việc hiện tại của họ có thể đạt được trong khung thời gian đó.

Giám đốc Điều hành JPMorgan, ông Jamie Dimon dự đoán thậm chí còn ít hơn 4 ngày 1 tuần. Hồi đầu tháng này, ông cho biết thế hệ nhân viên tiếp theo sẽ chấm công chỉ 3,5 ngày một tuần nhờ A.I. Ông Dimon cũng đồng quan điểm với Giáo sư Christopher Pissarides, thuộc Trường Kinh tế London chuyên về tự động hóa tại nơi làm việc.

Ông Pissarides ngày càng tự tin rằng các công cụ như ChatGPT có thể giúp người lao động đạt được năng suất tương tự trong 4 ngày thay vì 5 ngày.

“Nói chung, chúng ta có thể nâng cao sức khỏe của mình nhờ làm việc và có thể nghỉ ngơi nhiều hơn. Chúng ta có thể dễ dàng chuyển sang chế độ làm việc 4 ngày 1 tuần một cách dễ dàng,” ông Pissarides phát biểu tại một Hội nghị ở Glasgow.

Tuy nhiên, bất chấp sự đồng thuận, chưa đến 1% tin tuyển dụng quảng bá về tuần làm việc 4 ngày. Chỉ một số ít công ty ở một số quốc gia đang áp dụng khái niệm rút ngắn tuần làm việc, tức nhân viên tại đây thường làm việc 33 giờ 1 tuần thay vì 38 giờ.

Có thể bạn quan tâm:

 Nike "hụt hơi" trong cuộc đua đổi mới

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày