Thế giới

Người Ukraine tẩy chay đồ Nga

Thứ Năm | 31/07/2014 23:09

Ukraine chưa có lệnh cấm nào với hàng hóa Nga trong khi Nga đã ngừng nhập khẩu nhiều mặt hàng của Ukraine.
Trong lúc Chính phủ Ukraine còn do dự trong việc nối gót phương Tây trừng phạt Nga, để bảo vệ nền kinh tế phải nhập khẩu 23 tỷ USD hàng hóa mỗi năm từ Nga, người tiêu dùng tại đây đã bắt đầu tìm sản phẩm thay thế.

3 tháng trước, khi quyết định tẩy chay hàng hóa Nga, Nataliya Krivitskaya không nghĩ rằng việc này lại làm xáo trộn cuộc sống của mình đến thế. Không dùng hàng Nga đồng nghĩa với việc cô phải từ bỏ loại tã Pampers ưa thích được làm tại một nhà máy của P&G cách Moscow (Nga) gần 200km. "Ban đầu, không mua thuốc của Nga nữa đúng là có chút khó khăn. Chúng là những đồ khó có thể thay thế, như tã vậy", cô cho biết trên Bloomberg.

Cuộc chiến tại Ukraine đã khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và GDP nước này được dự báo giảm tới 6,5% năm nay, khiến họ trở thành nền kinh tế tệ hại nhất châu Âu. Căng thẳng leo thang sẽ ảnh hưởng đến Ukraine nhiều hơn Nga, do sản xuất tại tâm điểm xung đột - Donetsk và Luhansk bị đình trệ, Dmitry Sologub - trưởng nhóm nghiên cứu Ukraine tại Raiffeisen Bank International cho biết. Ukraine đã tăng trưởng âm 4,7% trong quý II, theo công bố hôm qua của cơ quan thống kê nước này, chủ yếu do thương mại bị đình trệ tại miền đông.

Trong khi đó, làn sóng tẩy chay tại Ukraine chỉ có tác dụng nhỏ lên kinh tế Nga, Sologub cho biết. Vì dù Nga là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Ukraine, với kim ngạch bằng 4 nước xếp sau cộng lại, Ukraine lại chỉ là thị trường xuất khẩu thứ 7 của nước này, sau Đức, Trung Quốc, Hà Lan, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản.

"Chính sách không mua hàng Nga, như xăng, khí đốt của người dân Ukraine là không khả thi. Trừ phi Chính phủ Ukraine ban hành lệnh cấm rộng rãi, phong trào tẩy chay của người dân sẽ khó có tác dụng đáng kể lên kinh tế Nga", Sologub cho biết.

Dù vậy, người dân Ukraine vẫn giữ quyết định của mình. Họ cho rằng mua hàng sẽ làm tăng doanh thu cho công ty Nga, từ đó tăng ngân sách Chính phủ Nga nhờ thu thuế, khiến nước này càng có tiền đầu tư cho quân sự. Tỷ lệ người Ukraine có thái độ tích cực về Nga đã giảm từ gần 80% hồi tháng 2 xuống 52% trong tháng 5, theo Viện nghiên cứu Xã hội Kiev.

Ukraine chưa có lệnh cấm nào với hàng hóa Nga. Còn Nga đã ngừng nhập khẩu nhiều mặt hàng của Ukraine, đó là phô mai, khoai tây, thịt lợn, hoa quả đóng hộp, rau, cá và sản phẩm từ sữa.

Serhiy Vovk - Giám đốc Trung tâm Chiến lược Vận tải tại Kiev cho biết thứ duy nhất anh từng dùng của Nga là xăng. Nhưng hiện tại, anh đã chuyển sang các trạm xăng sử dụng sản phẩm của nhà máy lọc dầu Orlen Lietuva (Lithuania).

Oksana Misyura - chủ một cửa hàng mua sắm online cũng rất tích cực trong phong trào này. "Tôi đã thay thế hết hàng hóa hay dùng của Nga, từ mỹ phẩm đến đồ ăn. Ngay cả đứa con trai 3 tuổi của tôi cũng biết sẽ không được mua đồ nếu đó là hàng Nga".

Tại các trung tâm mua sắm cao cấp, hàng Ukraine vì thế cũng ngày càng được ưa chuộng. Alina Kocharovska - con gái một nhà thiết kế đồ da tại Kiev cho biết số khách hàng mua đồ da thủ công giá 100 USD tại showroom của họ đã tăng gấp rưỡi từ tháng 3.

"Mua hàng Ukraine đang là xu hướng đấy. Khách hàng của chúng tôi thích túi Prada và nhiều thương hiệu ngoại khác, nhưng sẽ đến đây để mua giày da. Họ luôn sẵn sàng ủng hộ hàng nội", cô cho biết.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày