Thế giới

Nhà máy in tiền lớn nhất thế giới gặp khó vì...hết tiền

Kim Ngân Thứ Năm | 28/11/2019 19:27

Ảnh: AFP

De La Rue, nhà máy sản xuất tiền giấy thương mại lớn nhất thế giới, hiện không chắc chắn về khả năng tiếp tục hoạt động trong tương lai vì thiếu… tiền.
Ảnh: AFP

Nhiều người vẫn nói rằng các chính phủ không thể hết tiền hoạt động bởi vì họ luôn in thêm tiền để chi trả. Tuy nhiên, điều này là không đúng với công ty in tiền De La Rue của Anh.

Theo Bloomberg, sau khi De La Rue tạm ngừng chia cổ tức cũng như đưa ra lời cảnh báo về khả năng hoạt động trong tương lai, cổ phiếu của công ty này đã mất hơn 1/5 giá trị.

Sau sự ra đi gần đây của giám đốc điều hành, chủ tịch và các nhà quản lý hàng đầu khác, cảnh báo trên làm dấy lên sự lo lắng cho các khách hàng trong chính phủ và thương mại. Bên cạnh việc in tiền, De La Ru còn tham gia vào các hoạt động nhạy cảm khác bao gồm sản xuất hộ chiếu và nhãn mác chống hàng giả. Ông Clive Vacher, giám đốc điều hành mới của công ty là người có kinh nghiệm trong việc xoay chuyển tình hình kinh doanh. Thế nhưng, thách thức này là khá khó khăn.

Đối với những người giao dịch thanh toán thông qua thẻ và Apple Pay, cú sốc của De La Rue là không thể tránh khỏi, bởi phần lớn doanh thu của công ty đến từ hoạt động in tiền. Xu hướng xã hội không tiền mặt chính là thách thức đối với De La Rue trong dài hạn.

Giá cổ phiếu
Vốn hóa thị trường của De La Rue giảm mạnh sau khi công ty đưa ra lời cảnh báo về khả năng hoạt động trong tương lai. Ảnh: Bloomberg

Cùng với đó, hàng loạt các vấn đề khác đã xảy ra. Năm 2018, De La Rue đã mất một hợp đồng sản xuất hộ chiếu màu xanh thời hậu Brexit đầy béo bở vào tay một đối thủ của Pháp. Lệnh cấm giao thương với Venezuela cũng khiến công ty có trụ sở tại Anh này không thể sản xuất tiền cho Ngân hàng Trung ương Venezuela. Cùng lúc đó, công ty còn đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng tại Nam Sudan. Sự ra đi của ban lãnh đạo đã làm tinh thần và hiệu suất của nhân viên giảm sút.

Ưu tiên hàng đầu của ông Vacher phải là cắt giảm chi phí để tiết kiệm tiền mặt. Công ty đã tính đến việc không chi 25 triệu Bảng tiền cổ tức hàng năm, điều cần thiết khi tình hình tài chính có diễn biến xấu đi. Ngoài ra, công ty cũng sẽ phải tái cơ cấu chi phí, chi phí lương hưu và chi phí vốn.

Công ty hiện có khoản nợ ròng 171 triệu bảng của De La Rue, cao hơn mức vốn hóa thị trường của công ty, vốn đã giảm khoảng 80% kể từ năm 2017.

►Vì sao Nhà máy In tiền Quốc gia báo lỗ?

Nhà máy In tiền Quốc gia báo lỗ, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Thiếu tiền, chính quyền các địa phương tại Trung Quốc gia tăng phát hành trái phiếu

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày