Thế giới

Nhân viên Google như "ngồi trên lửa" trước cơn bão sa thải lĩnh vực công nghệ

Hải Miên Thứ Hai | 21/11/2022 13:32

Ảnh: Business Insider.

Tránh sa thải cũng đã giúp Google củng cố danh tiếng, trở thành thỏi nam châm thu hút tài năng hàng đầu.
Ảnh: Business Insider.

Các nhân viên của Google ngày càng lo ngại rằng làn sóng sa thải sẽ đổ bộ đến công ty của họ, khi các "tai to mặt lớn" khác trong giới công nghệ bao gồm Amazon và Meta cắt giảm hơn 20.000 nhân sự. Bên cạnh đó hệ thống đánh giá năng suất nghiêm khắc hơn cũng khiến nhân viên Google đứng ngồi không yên vì sự nghiệp có thể tan biến bất kỳ lúc nào. 

Vào đầu năm nay, Giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai cho biết rằng công ty sẽ thận trọng hơn và thuyên giảm tuyển dụng ở một số bộ phận, khi một cuộc suy thoái đang rình rập nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, khi công ty mẹ Alphabet công bố kết quả kinh doanh vào cuối tháng 10, họ cũng cho biết đã tuyển dụng thêm 12.765 người trong quý III. Điều này đã làm kinh ngạc các nhà đầu tư, những người cho rằng số lượng nhân sự chắc chắn sẽ bị cắt giảm.

 

Vào thời kỳ đại dịch, không công ty trong lĩnh vực nào tuyển dụng nhanh bằng công nghệ, khi mọi người bắt buộc phải ở nhà và chuyển đổi mọi hoạt động sang trực tuyến, từ giải trí, làm việc đến kết nối xã hội. Giờ đây, sự bùng nổ đó đang nhanh chóng lụi tàn và nhiều công ty phải cấp bách điều chỉnh. Amazon đang sa thải 10.000 nhân viên, Meta gần đây đã giảm 11.000 và Twitter đã giảm hơn 3.700. Ngay cả Microsoft cũng không nằm ngoài xu hướng này. Đến thời điểm hiện tại, các công ty công nghệ lớn duy nhất không sa thải nhân viên là Google và Apple. Nếu so về hiệu suất kinh doanh, Apple đang hoạt động tốt hơn Google từ đầu năm đến nay. Do đó nhân viên Google có đầy đủ lí do để trở nên bất an.

Bà Jenny Rosewood, biên tập viên kỹ thuật tại Google và cho biết: “Giờ đây, các ông chủ tỉ phú đang đặt nhân viên chúng tôi vào thế cạnh tranh khắc nghiệt để giành lấy sự nghiệp, làm việc đầu tắt mặt tối vì sợ bị chấm dứt hợp đồng hay sa thải hàng loạt mà không báo trước”. 

Nỗi sợ lớn đến mức chỉ một sự cố mất điện nội bộ vặt vãnh cũng khiến nhân viên lo “sốt vó” rằng đó là dấu hiệu họ sắp bị sa thải. Một nhân viên cấp cao của Google cho biết cho đến nay, ông vẫn chưa nghe nói về bất kỳ kế hoạch sa thải nào, nhưng mọi người trong công ty đang rất lo lắng. 

Google hiện đang lên kế hoạch cho năm 2023, thông thường sẽ có sự tăng trưởng về số lượng nhân viên, nhưng cho đến nay được biết số lượng nhân sự sẽ không có gì thay đổi.

Một hệ thống đánh giá hiệu suất khó nhằn hơn đang khiến nhân viên lo lắng, khi họ cho rằng đây là cách giảm bớt số lượng nhân viên một cách âm thầm. 

CEO Google, ông Sundar Pichai. Ảnh: Getty Images.
CEO Google, ông Sundar Pichai. Ảnh: Getty Images.

Với hệ thống đánh giá nhân viên mới được triển khai vào đầu năm nay, các cấp quản lý trong một số tổ chức đang bị áp chỉ tiêu đối với số lượng "đăng ký hỗ trợ" từ nhân viên, đây là một cách để giúp đỡ nhân viên làm việc kém hiệu quả. Những nhân viên đăng ký hỗ trợ này sẽ được đánh giá và đưa vào nhóm có điểm thấp, theo một số nguồn tin nội bộ, nhóm này sẽ đứng đầu danh sách dễ bị sa thải của công ty. Hiện tiêu chí đánh giá nhóm làm việc kém năng suất đang nhiều hơn so với trước đây, đồng nghĩa với việc nhiều nhân viên có khả năng rơi vào nhóm này hơn.

Tuy nói rằng không ép buộc cấp quản lý đánh giá nhân viên, nhưng công ty dự kiến ​​​​vẫn sẽ đáp ứng sát sao với số liệu đã công bố nội bộ, tức là sẽ xếp 6% nhân viên vào nhóm thấp nhất. 

Việc sa thải trên diện rộng tại Google sẽ là điều chưa từng có. Mặc dù trước đây công ty đã sa thải từng nhóm riêng lẻ, nhưng họ đã cố gắng tránh những đợt cắt giảm lớn. Tránh sa thải cũng đã giúp Google củng cố danh tiếng, trở thành thỏi nam châm thu hút tài năng hàng đầu.

Không giống như Meta và Amazon, Google dường như mới bắt đầu thích nghi với một nền kinh tế mới hậu đại dịch. Giám đốc tài chính của Alphabet, ông Ruth Porat cho biết tốc độ tuyển dụng chậm lại rõ ràng hơn vào năm 2023.

Có thể bạn quan tâm:

Ngân sách nước Anh rơi vào tình trạng khẩn cấp

Nguồn Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày