Thế giới

Nhật đưa ra kế hoạch "mũi tên thứ ba" vực dậy nền kinh tế

Thứ Tư | 04/06/2014 12:27

Kế hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2020, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng năm sẽ tăng hơn gấp đôi so với hiện tại.
Sau “hai mũi tên” là ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ và chính phủ nới lỏng tài khóa, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã soạn thảo kế hoạch "mũi tên thứ ba" nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nhật Bản gọi là "Kế hoạch phục hưng công nghiệp Nhật Bản".

Hãng tin Reuters ngày 3-6 tiết lộ kế hoạch trên dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng này để làm sống lại nền kinh tế Nhật Bản.

Thúc đẩy tăng trưởng
Kế hoạch đề cập chi tiết yêu cầu các ngân hàng Nhật Bản phải đặt ít nhất một giám đốc bên ngoài Nhật Bản, một trong các biện pháp cải thiện quản lý mà chính phủ Abe luôn thúc đẩy để khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Kế hoạch cũng đề xuất nâng cao tỷ lệ nhà quản lý là nữ từ 7,5% năm ngoái lên 30%, tất cả công ty niêm yết phải thông báo cho nhà đầu tư tỷ lệ nhà quản lý là phụ nữ.

Kế hoạch đưa ra một loạt chỉ số quan trọng để cải thiện tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều chỉ số sẽ được đánh giá vào năm 2020 hoặc thậm chí lâu hơn. Trong khi đó, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của Nhật Bản sẽ diễn ra vào tháng 12-2016.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2020, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng năm sẽ tăng hơn gấp đôi so với hiện tại. Hiện nay, FDI hàng năm của Nhật Bản gần 345 tỉ USD.

Kế hoạch cho rằng cần tăng cường sử dụng robot để nâng cao năng suất trong khi dân số giảm, cam kết thiết lập diễn đàn về "cuộc cách mạng robot", hy vọng đến năm 2020, ngành nông nghiệp sẽ sử dụng số lượng robot gấp 20 lần hiện tại, trong khi ngành sản xuất sử dụng số lượng robot gấp đôi hiện tại.

Kế hoạch đề xuất đến năm 2020 sẽ hoàn toàn thay đổi tình trạng độc quyền trong lĩnh vực điện lực, hoàn thành cải cách thị trường điện trong nước.

Kế hoạch cam kết sẽ có biện pháp thúc đẩy các lĩnh vực khoa học công nghệ bị cản trở phát triển do thiếu các nhà đầu tư mạo hiểm, chẳng hạn như thành lập trung tâm nghiên cứu đẳng cấp thế giới để hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành công nghệ cao, nhưng không có lịch trình cụ thể.

Ngoài thúc đẩy tăng trưởng, kế hoạch “mũi tên thứ ba” của ông Abe còn có mục tiêu cấp bách nhất: Thúc đẩy tinh thần phấn chấn đang nhạt dần của các nhà đầu tư đối với lý thuyết kinh tế Abe. Từ đầu năm đến nay, chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã giảm tổng cộng 8%.
>>>> Đọc toàn bài tại đây

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày