Thế giới

Nhiều công ty hàng không vũ trụ đang đứng trước lằn ranh sinh tử

Hải Miên Thứ Tư | 31/01/2024 07:30

Ảnh: Getty Images.

Mặc dù các nhà phân tích trong ngành dự đoán các cổ phiếu đã IPO một vài năm trước có thể "rớt đài", xong hiện thực vẫn chưa trầm trọng đến thế.
Ảnh: Getty Images.

Lĩnh vực vũ trụ đang ở giai đoạn cuối của chu kỳ bùng nổ và gần mức phá sản. Trong khi nhiều công ty nỗ lực hết mình để tồn tại thì một số tên tuổi được niêm yết lại đang gặp khó khăn.

Theo CNBC, trong vài năm qua đã có một loạt công ty trong ngành này lên sàn. Mặc dù nhiều cổ phiếu trong số đó đều có kết quả hoạt động khá ảm đạm kể từ khi ra mắt, song phần lớn vẫn đang tiến về phía trước và tìm cách tạo đà trong năm tới, trong đó một số công ty đã đạt được các cột mốc lợi nhuận đáng mơ ước.

Nhưng có vẻ như sẽ có 3 cái tên sẽ đi theo con đường của Virgin Orbit, một công ty đã lụi tàn vào năm ngoái. Và dưới đây là những đối tượng có nguy cơ bị hủy niêm yết, mua lại hoặc thậm chí phá sản cao nhất, theo CNBC.

Momentus

Nhà điều hành tàu kéo không gian Momentus đã cảnh báo các cổ đông rằng họ sắp hết vốn và đầu tháng này, công ty đã từ bỏ kế hoạch cho sứ mệnh tiếp theo của mình.

Từng được định giá hơn 1 tỉ USD, Momentus đã trải qua vài năm đầy biến động. Cổ phiếu của Công ty hiện được giao dịch ở mức gần 80 xu, khiến Công ty bị định giá chỉ còn 7 triệu USD.

Vài tuần tới có thể sẽ rất quan trọng để Momentus tìm được người ủng hộ hoặc người mua mới, nếu không sẽ phải đối mặt với phá sản.

Astra

 

Astra đã tiến hành các vòng gọi vốn ngoài kế hoạch trong vài tháng qua, vì Công ty gần như cạn kiệt về mặt tài chính kể từ tháng 10.

Hoạt động kinh doanh phóng tên lửa của họ đã bị gián đoạn kể từ tháng 6/2022 và hoạt động kinh doanh mua lại tàu vũ trụ cũng không đủ để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Và trong khi những người sáng lập Công ty đưa ra kế hoạch tư nhân hóa vào tháng 11, Ban Giám đốc của Astra không phản hồi gì về đề xuất này.

Từng được định giá hơn 2,5 tỉ USD, định giá của Astra hiện duy trì ở mức dưới 50 triệu USD trong nhiều tháng.

Sau khi hoàn thành thỏa thuận tư nhân hóa, làm thế nào công ty có thể thoát khỏi tình trạng thiếu tiền mặt vẫn còn là một dấu hỏi lớn. 

Sidus

Sidus là một công ty vũ trụ ít được biết đến, đã đi theo con đường IPO truyền thống vào cuối năm 2021 và bắt đầu giao dịch trên Nasdaq với mức định giá gần 200 triệu USD. Sidus đặt mục tiêu xây dựng chùm vệ tinh của riêng mình làm nền tảng thử nghiệm hoặc dữ liệu cho nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, doanh thu của Công ty chỉ tăng trưởng ở mức tối thiểu và khoản lỗ ròng hàng năm ngày càng tăng. Mặc dù vệ tinh đầu tiên của họ dự kiến ​​​​phóng vào cuối năm 2022, nhưng Công ty vẫn chưa đưa được tàu vũ trụ vào quỹ đạo, gần đây nhất là dự kiến ​​phóng vào tháng 3.

Sidus đã huy động được một lượng vốn nhỏ thông qua phát hành cổ phiếu ra công chúng trị giá dưới 5 triệu USD kể từ khi IPO. Nhưng tính đến cuối tháng 9, Công ty có ít hơn 2 triệu USD tiền mặt và giao dịch ở mức định giá gần 9 triệu USD, theo FactSet.

Ở một chiều không gian khác

Công ty vũ trụ thứ 4 ở vị trí đầy bấp bênh là công ty hình ảnh vệ tinh Satellogic. Bản cập nhật tài chính gần đây nhất của Công ty là vào cuối tháng 6. Vào thời điểm đó, Satellogic tiết lộ họ hoài nghi khả năng tồn tại của doanh nghiệp chỉ có thể kéo dài đến tầm tháng 9/2024. Cổ phiếu của Công ty hiện giao dịch gần 1,5 USD, ở mức định giá 21 triệu USD.

 

Bất chấp một số bất ổn có thể xảy ra trước mắt, điều đó không có nghĩa là toàn bộ lĩnh vực vũ trụ đang gặp khó khăn và vẫn có một số tiếp tục thu hút sự quan tâm từ thị trường tư nhân. Nhìn chung, đầu tư vào lĩnh vực vũ trụ đã tăng trở lại vào năm 2023, với các công ty thu về 12,5 tỉ USD đầu tư vào năm ngoái.

Và mặc dù các nhà phân tích trong ngành dự đoán các cổ phiếu đã IPO một vài năm trước có thể "rớt đài", xong hiện thực vẫn chưa trầm trọng như mức dự báo. Nhiều cổ phiếu vũ trụ đang ở dưới mức giá khi IPO và trong nhiều trường hợp, thấp hơn nhiều so với dự báo tài chính ban đầu, song hầu hết vẫn còn hoạt động.

Chẳng hạn như cổ phiếu của Terran Orbital đã không đạt mức doanh thu 411 triệu USD vào năm 2023 như dự kiến ​​khi IPO 3 năm trước. Song, cổ phiếu của công ty này vẫn đang giao dịch gần 80 xu với mức định giá 156 triệu USD, Terran Orbital dường như đang nhận được sự cứu cánh từ các nhà đầu tư quan trọng.

Đầu tháng này, Terran thông báo đã nhận được khoản thanh toán quan trọng từ khách hàng lớn nhất của mình, Rivada, và cùng ngày, cho biết tiền mặt của họ vào cuối năm là 70 triệu USD, tăng từ 39 triệu USD vào cuối quý III.

Có thể bạn quan tâm:

 Thế giới lo ngại trước làn sóng di cư của người dân Trung Quốc

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày