Thế giới

Nơi hiếm hoi mà lao động nhập cư được chào đón nồng nhiệt tại xứ cờ hoa

Hải Miên Thứ Tư | 21/02/2024 15:55

Nỗ lực tiếp thị ban đầu của Topeka tới người nhập cư bao gồm việc in các bảng chào mừng và chỉ dẫn đường bằng tiếng Tây Ban Nha. Ảnh: Arin Yoon.

Giống như nhiều thành phố nhỏ khác, Topeka đang phải vật lộn với mức tăng trưởng dân số trì trệ và tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn mức trung bình toàn quốc.
Nỗ lực tiếp thị ban đầu của Topeka tới người nhập cư bao gồm việc in các bảng chào mừng và chỉ dẫn đường bằng tiếng Tây Ban Nha. Ảnh: Arin Yoon.

Trong khi nhiều thành phố của Mỹ đang phải vật lộn với số lượng lớn người di cư, thành phố Topeka chào mừng bất kỳ ai có giấy phép lưu trú và làm việc tại Mỹ.

Giống như nhiều thành phố nhỏ khác, thủ phủ của tiểu bang Kansas đang phải vật lộn với mức tăng trưởng dân số trì trệ và tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn mức trung bình toàn quốc. Giới chức tại đây cho biết, việc tìm lao động để lấp đầy khoảng 6.600 việc làm đang mở của họ là một thách thức lớn.

 

Greater Topeka Partnership, một nhóm phát triển kinh tế, đã cố gắng thu hút người dân trong thành phố bằng chiến dịch tiếp thị “Chọn Topeka”, bắt đầu vào năm 2019. Năm ngoái, họ đã quyết định nhắm đến những người nhập cư, đặc biệt là từ các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha.

Tuy nhiên tại một số thành phố khác, bao gồm New York, Chicago và Denver, sự căng thẳng lại bao trùm khi số lượng người di cư gia tăng, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên địa phương. 

Đối với Thị trưởng Topeka Michael Padilla, nỗ lực thu hút người nhập cư cùng với những người Mỹ sống ở các thành phố khác mang nhiều ý nghĩa.

Ông Padilla cho biết: “Chúng tôi biết rằng, để phát triển thịnh vượng chúng tôi phải có một cộng đồng đa dạng. Ở đây chúng tôi phải có những người sẵn sàng làm việc và an cư lập nghiệp tại đây”.

Nỗ lực tiếp thị ban đầu của Topeka tới người nhập cư bao gồm việc in các bảng chào mừng và chỉ dẫn đường bằng tiếng Tây Ban Nha. Kể từ khi bản tin tiếng Tây Ban Nha được xuất bản, Greater Topeka Partnership đã nhận được gần 10.000 hồ sơ của những người tìm kiếm việc làm để chuyển đến khu vực. Trong một số trường hợp, người di cư có thể nhận được khoản trợ cấp lên tới 15.000 USD để trang trải chi phí di dời.

Các quan chức Greater Topeka cho biết, dân số gốc Tây Ban Nha ngày càng tăng của thành phố đóng một vai trò trong quyết định thu hút những người nhập cư nói tiếng Tây Ban Nha. Khoảng 17% dân trong thành phố, khoảng 126.000 người, là người gốc Tây Ban Nha và tỉ lệ đó đã tăng khoảng 25% trong thập kỷ qua trong khi tổng dân số chỉ tăng hơn 1%, theo dữ liệu dân số được theo dõi bởi Greater Topeka Partnership.

Ở phía Đông và phía Bắc Topeka, các nhà hàng và tiệm bánh Mexico nằm rải rác trên các đại lộ. Các quan chức phát triển kinh doanh và thành phố cho biết, một số cửa hàng tạp hóa dành cho người gốc Tây Ban Nha mới đã mọc lên trong những năm gần đây, tất cả đều là dấu hiệu cho thấy cộng đồng này đang phát triển và thịnh vượng.

Trên toàn thành phố, nỗ lực này dường như được hoan nghênh rộng rãi, kể cả trong cộng đồng doanh nghiệp.

Nỗ lực tiếp thị ban đầu của Topeka tới người nhập cư bao gồm việc in các hướng dẫn chào mừng và di chuyển bằng tiếng Tây Ban Nha.
Nỗ lực tiếp thị ban đầu của Topeka tới người nhập cư bao gồm việc in các bảng chào mừng và chỉ dẫn đường bằng tiếng Tây Ban Nha. Ảnh: WSJ.

Ông Jay Ives, 1 trong 3 chủ sở hữu của Nhà hàng và Nhà máy bia Blind Tiger ở Topeka, cho biết ông ủng hộ mọi nỗ lực thu hút cư dân mới. Ông cho biết, công việc kinh doanh của ông có tuyển từ 6-8 nhân viên mới, với đội ngũ nhân viên khoảng 80 người và doanh nghiệp của ông vẫn không ngừng tìm kiếm nhân viên mới.

“Chúng tôi có nhiều việc làm chưa tuyển dụng được ở Topeka, vì vậy việc đưa người đến đây, cũng là cách chúng tôi phát triển”, người bản xứ Topeka cho biết.

Ông Javier Almeida, một người gốc Venezuela di cư sang Mỹ khoảng chục năm trước, đã điều hành một nhà hàng nhỏ ở Cincinnati trong một thập kỷ và đang xem xét mở nhà hàng thứ 2 ở Topeka.

“Món ăn của chúng tôi đã được cộng đồng người Mỹ tại Cincinnati, chào đón nồng nhiệt. Chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ và chúng tôi không muốn đến một thành phố lớn như New York hay Chicago”, ông Almeida nói về lựa chọn mở rộng ở Topeka. “Ngay bây giờ, chúng tôi nghĩ rằng có một cơ hội thực sự tốt để xây dựng một doanh nghiệp nhỏ ở Topeka.”, ông Almeida chia sẻ thêm.

Có thể bạn quan tâm: 

Chi tiêu Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng vượt mức trước đại dịch

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày