Thế giới

Nước Mỹ đau đầu vì người Trung Quốc tiêu thụ quá ít thịt lợn

Hải Miên Thứ Hai | 29/05/2023 16:06

Những người chăn nuôi lợn ở Mỹ đang thua lỗ với tốc độ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Reuters.

Ngành công nghiệp chăn nuôi lợn tại Mỹ đang bị thừa cung vì Bắc Kinh đã nhanh chóng xây dựng lại đàn lợn trong nước.
Những người chăn nuôi lợn ở Mỹ đang thua lỗ với tốc độ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Ảnh: Reuters.

Theo các công ty đóng gói thịt và nông dân, nhiều năm mở rộng nhanh chóng đã khiến ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 54 tỉ USD của Mỹ bị thừa cung khi nhu cầu suy yếu, chi phí tăng và các quy định mới được ban bố.

Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng dư thừa thịt lợn trên thị trường vẫn chưa giúp người tiêu dùng hưởng được mức giá thấp hơn. 

Những người chăn nuôi lợn ở Mỹ đang bị “o ép” đủ đường và thậm chí bị đuổi việc, khi tình trạng kinh doanh trải qua mức thua lỗ nặng trong nhiều thập kỷ. Các công ty đóng gói thịt, bao gồm Smithfield Foods, Tyson Foods và JBS, cho biết lợi nhuận từ thịt lợn đang giảm, một số công ty trong ngành phải thu hẹp quy mô hoạt động, từ trang trại lợn cho đến nhà máy chế biến. 

Ông Shane Smith, Giám đốc Điều hành Smithfield, nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất nước Mỹ cho biết: “Toàn bộ ngành đang chịu một áp lực rất lớn”.

Ở Iowa, nơi số lượng lợn còn đông hơn cả số dân, người nông dân Dwight Mogler cho biết ông đang lỗ khoảng 30-40 USD cho mỗi con lợn mà ông sản xuất và tính tới thời điểm này trong năm, ông vẫn chưa kiếm được một đồng lợi nhuận nào. Kế hoạch mở rộng, cải tạo trang trại, hay đơn đặt hàng thiết bị mới đều đã bị hoãn lại. 

Các nhà sản xuất thịt heo Mỹ đã mở rộng trang trại và nhà máy chế biến trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ ở nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc. Ảnh: AP.
Các nhà sản xuất thịt lợn tại Mỹ đã mở rộng trang trại và nhà máy chế biến trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ ở nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc. Ảnh: AP.

Năm tới, ông Mogler dự kiến thu hẹp hoạt động chăn nuôi lợn, xuống còn 4.400 con lợn giống và sẽ không gia hạn thỏa thuận cung cấp với các công ty đóng gói thịt nữa.

Theo ước tính từ Đại học Bang Iowa, những người chăn nuôi lợn ở Mỹ đã trải qua 4 tháng đầu năm tồi tệ nhất về mặt tài chính trong hơn 2 thập kỷ. 

Các nhà sản xuất thịt lợn đã mở rộng trang trại và nhà máy chế biến trong những năm gần đây khi nhu cầu ở nước ngoài bùng nổ. Nguyên nhân là do đàn lợn ở Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới, đã bị tàn phá bởi đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi vào năm 2018.

 

Theo dữ liệu liên bang, xuất khẩu thịt lợn từ Mỹ đạt kỷ lục 7,3 tỉ pound, tương đương 3,7 triệu tấn năm 2020. Thế nhưng con số này đã giảm 10% trong năm 2022 sau khi xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang và chính quyền Bắc Kinh nhanh chóng xây dựng lại đàn lợn của mình.

Giá trị thịt lợn bán buôn đã giảm xuống dưới 1,5 USD/pound trong tháng 4. Các quan chức ngành thịt lợn cho biết giá bán lẻ của thịt lợn, vẫn duy trì ở mức khoảng 5 USD/pound kể từ đầu năm 2022, một con số quá cao để thu hút nhiều khách hàng hơn. Các quan chức cho biết họ hy vọng giá bán lẻ sẽ bắt đầu giảm trong những tuần tới và nhiều người tiêu dùng có thể chuyển sang tiêu thụ thịt lợn khi giá thịt bò tăng.

Ông Smith của Smithfield nói rằng việc chấm dứt trợ cấp phiếu thực phẩm trong thời kỳ đại dịch vào đầu năm nay cũng đã cắt giảm hoạt động mua thịt lợn của người mua sắm ở Mỹ. 

Smithfield vào đầu tháng 5 đã bắt đầu đóng cửa khoảng 30 trang trại lợn nái của mình, vì Công ty đang tìm cách cải thiện chuỗi cung ứng.

Tập đoàn mẹ của Smithfield là WH Group mới đây công bố thua lỗ lợi nhuận hoạt động đến 218 triệu USD tại thị trường Mỹ và Mexico, trái ngược hoàn toàn so với lợi nhuận 50 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, doanh thu quý I của JBS cũng giảm đến 81%. Hãng Tyson Foods thì giảm 9% doanh thu xuống còn 1,4 tỉ USD cùng với khoản lỗ 33 triệu USD của mảng kinh doanh thịt lợn 3 tháng đầu năm.

Có thể bạn quan tâm:
Cuộc sống ở nơi lạm phát vượt 100%

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày