Bộ Ngoại giao Pháp ngày 25/6 thông báo bổ nhiệm ông Philippe Varin, cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất ôtô PSA Peugeot Citroën làm đặc sứ chuyên trách quan hệ kinh tế với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bộ Ngoại giao Pháp nhận định rằng 10 nước ASEAN là một thị trường rộng lớn gồm 600 triệu dân và đang tăng trưởng mạnh, tuy nhiên sự hiện diện của các doanh nghiệp Pháp tại đây vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác.

Do vậy, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã xem việc phát triển quan hệ với ASEAN là ưu tiên trong bối cảnh xuất khẩu của Pháp sang khu vực này gần tương đương với xuất khẩu sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc.

Ông Philippe Varin đã từ chức Chủ tịch tập đoàn PSA hồi cuối tháng 3 vừa qua, là một nhân vật được giới kỹ nghệ coi trọng.

Theo Bộ Ngoại giao Pháp, ông Varin có vốn hiểu biết sâu sắc về châu Á, đặc biệt về ASEAN, do đó có thể hy vọng nhân vật này sẽ có những đóng góp hiệu quả cho các hoạt động của Bộ Ngoại giao và Phát triển Quốc tế, cũng như toàn Chính phủ Pháp trong mục tiêu phát triển các doanh nghiệp, tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp ASEAN tại Pháp./.