Thế giới

Phiên thảo luận Đại Hội đồng LHQ: Nhiều vấn đề lớn được đề cập

Chủ Nhật | 28/09/2014 19:42

Tình hình Ukraine, bán đảo Triều Tiên, bất ổn Trung Đông, và những nguy cơ mà IS gây ra, là những vấn đề được đặc biệt quan tâm.
Ngày 27/9, trong ngày thứ tư của phiên thảo luận cấp cao tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 69, lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng các nước đã có bài phát biểu về tình hình quốc gia, đồng thời bày tỏ quan điểm về các vấn đề quốc tế lớn.

Trong bối cảnh liên minh quốc tế do Mỹ chỉ huy đã mở rộng chiến dịch không kích chống phiến quân IS tại Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong bài phát biểu tại phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã kêu gọi liên minh do Mỹ đứng đầu chống IS nên hợp tác với Chính phủ Syria.

Ngoại trưởng Nga chỉ trích việc Mỹ sử dụng các hành động can thiệp quân sự để bảo vệ các lợi ích của mình trên thế giới. Nga tiếp tục lên án chiến dịch không kích của Mỹ tại Irraq và Syria để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo là bất hợp pháp và yêu cầu phương Tây phải hợp tác với đương kim Tổng thống Syria Bashar Al-assad.

Ngoại trưởng Nga nói: "Nỗ lực chống khủng bố trên lãnh thổ Syria nên được xây dựng trên cơ sở hợp tác với Chính phủ Syria. Ngay từ đầu, Nga đã kêu gọi không nên để Syria rơi vào tay các lực lượng cực đoan cũng như cần xây dựng một mặt trận thống nhất để đối phó với các nguy cơ khủng bố".

Đối với vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng Nga tiếp tục khẳng định quan điểm việc Mỹ và Liên minh châu Âu hỗ trợ cho cuộc đảo chính tại Ukraine đã gây ra cuộc xung độ vũ trang tại đất nước này.

Đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên tiếp tục là một vấn đề lớn được cộng đồng quốc tế quan tâm. Tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các bên liên quan nhanh chóng nối lại tiến trình đàm phán này.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh vấn đề hạt nhân Triều Tiên cần được giải quyết bằng một tiến trình đối thoại hiệu quả, bền vững và không thay đổi. Ông Vương Nghị đề nghị tất cả các bên hành động khách quan và công bằng, duy trì mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Vương Nghị, các bên tham gia cần kiềm chế các hành động khiêu khích và nỗ lực hơn để giảm bớt căng thẳng nhằm đem lại hòa bình và ổn định cho Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng quan ngại về tình hình Ukraine, bày tỏ hy vọng tất cả các sắc tộc cùng hòa hợp, cũng như Ukraine sẽ cùng tồn tại hòa bình với các quốc gia khác.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trong bài phát biểu đã bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột tại Ukraine, cho rằng xung đột tại Ukraine không chỉ là vấn đề của khu vực mà đã và đang ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoại trưởng Đức nói: "Một số người có thể cho rằng cuộc xung đột tại Ukraine chỉ là cuộc xung đột trong khu vực tại một quốc gia Đông Âu. Song theo quan điểm của tôi, cuộc xung đột này đã và đang làm ảnh hưởng đến từng quốc gia và nhiều quốc gia trên thế giới. Ưu tiên hiện nay cho vấn đề Ukraine là các bên phải cùng nhau mang đến tiến trình ngừng bắn lâu dài cho Ukraine, sau đó sẽ tiến đến một giải pháp chính trị dựa trên các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc và bảo tồn sự thống nhất của Ukraine".

Ngoài các vấn đề trên, tại phiên thảo luận, đại diện các nước tham dự phiên họp trong bài trình bày tại Liên Hợp Quốc cũng đề cập đến tình hình dịch Ebola, xung đột tại Nam Sudan, căng thẳng Ấn Độ- Pakistan và việc Mỹ tiếp tục sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Cuba như một công cụ chính sách ngoại giao.

Nguồn VOV News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày