Thế giới

Phó thủ tướng: 'Việt Nam có trách nhiệm bảo vệ hòa bình khu vực'

Thứ Bảy | 17/05/2014 16:30

"Một nửa hàng hóa thế giới liên quan đến biển Đông, nếu có xung đột sẽ ảnh hưởng đến cả thế giới. Việt Nam có nghĩa vụ bảo vệ hòa bình đó".

Xuất hiện tại lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu doBộ Khoa học và Công nghệ tổ chức sáng 17/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ nhận được nhiều câuhỏi của các nhà khoa học liên quan đến vấn đề biển Đông. Một nhà nghiên cứu băn khoăn, giới tríthức có thể làm gì khi vấn đề Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tếcủa Việt Nam đang ngày một nóng bỏng?

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, các chiến sĩ của Việt Nam đang ngày đêmcanh giữ đất, trời, biển của Tổ quốc. Riêng ở khu vực giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép, ViệtNam chỉ có lực lượng thực thi pháp luật gồm Cảnh sát biển và Kiểm ngư, nhưng phía Trung Quốc lại cótàu vũ trang và máy bay quân sự. Dù vậy, Việt Nam vẫnkiên trì giải pháp hoàbình.

Theo Phó thủ tướng, chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tựvệ. Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác với rất nhiều nước ở nhiều cấp độ khác nhautrong đó có hợp tác chiến lược, hợp tác toàn diện với một vài nước...nhưng Việt Nam không có liên minh quân sự với ai để chống lại bất kỳ nướcnào.

DSC-4553-JPG-5393-1400314817.jpg

Xuất hiện tại lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờnhận được nhiều câu hỏi về vấn đề biển Đông của các nhà khoa học. Ảnh:

"Để đất nước hùng mạnh không chỉ một lúc mà cần có chiến lược lâu dài vàtất cả mọi người phải cùng cố gắng. Các nhà khoa học có một vị trí vô cùng quan trọng,lúc này càngphải vượt qua chính mình, biến trách nhiệm thành hành động để ViệtNam giàu, mạnh, không chỉ ở lĩnh vực kinh tế, khoa học mà còn cả quốc phòng", Phó thủ tướngnói.

Theo Phó thủ tướng, mọi người dân đều có nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổquốc. Từ trước đến nay, Việt Nam luôn tuân thủ luật pháp quốc tế, kiên trì vớigiải pháp hoà bình. Năm 2014, khi phát biểu trước Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳngđịnh bất kỳ hành vi nào dẫn đến xung đột, chiến tranh cần phải ngăn cản. "Dù còn hy vọng nhỏ nhoihoà bình thì chúng ta vẫn kiên trì".

Nhiều nhà khoa học góp ý, "với vấn đề Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đặttrái phép vào thềm lục địa Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có căn cứ và cơ sở pháp lý để thể kiệnTrung Quốc ra tòa theo Luật Biển quốc tế. Vậy Việt Nam có chủ trương kiện Trung Quốc ra tòa án quốctế hay không?".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích, việc đưa nhau ra tòa giống như bát nước đổđi, lấy lại sẽ rất khó. Vì vậy, Việt Nam sẽ kiên định con đường ngoại giao để bảo vệ lợi ích chínhđáng của mình. "Chúng ta phải hết sức tỉnh táo, trí tuệ, có lòng tin bằng biện pháp hòa bình, traođổi với nhau vừa bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Khoảng một nửa hàng hóacủa thế giới liên quan đến biển Đông và nếu có xung đột thì sẽ ảnh hưởng đến cả thế giới. Vì vậy,Việt Nam có nghĩa vụ bảo vệ hòa bình đó", ông Đam nói.

Trước nỗi lo lắng về thực lực mọi mặt để đương đầu, giải quyết vấn đề vớiTrung Quốc, Phó Thủ tướng thừa nhận tiềm lực kinh tế, khoa học kỹ thuật, quốc phòng... của Việt Namcòn rất yếu, nhưng lịch sử hàng nghìn năm của Việt Nam luôn phải đương đầu với thiêntai, ngoại xâm. Kẻ địch thường lớn hơn Việt Nam gấp nhiều lần, dân tộc Việt Nam chúng ta vẫn trườngtồn, đứng vững.

"Có được điều đó là nhờ chúng ta có lòng yêu nước nồng nàn, đoàn kết, cótrách nhiệm, anh dũng và vô cùng trí tuệ. Sự kiện lần này không phải duy nhất trong quá khứ và kểcả tương lai. Chúng ta đã đứng vững và hiện cũng nhất quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền. Hơn 90 triệungười dân Việt Nam kể cả những người ở nước ngoài, bạn bè quốc tế yêu hoà bình cũng ủng hộ ViệtNam", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Giải đáp băn khoăn về việc Trung Quốc đã chiếm đóng Hoàng Sa, ông Đam khẳng định:"Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Việc Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa bằng vũ lực là hành độngtrái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng ta sẽ đòi lại, đời chúng ta chưa đòi được thì đời conđời cháu chúng ta sẽ đòi cho bằng được". Câu trả lời khiến hàng trăm cán bộ khoa học, sinhviên vỗ tay tán thưởng.

Một nhà khoa học trẻ đề nghị Phó thủ tướng đánh giá về "16 chữ vàng" trongmối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, chính sáchđối ngoại của Việt Nam luôn nhất quán đa phương hoá, đa dạng hoá xây dựng quan hệ hữu nghị với cácnước trên thế giới.

DSC-4697-JPG-9006-1400314817.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam sẽ kiên trì biện pháp hòabình,kiên định con đường ngoại giao để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình. Ảnh:

Việt Nam đang xây dựng và củng cố mối quan hệ với Trung Quốc hướng tới "16chữ và 4 tốt". Quá trình xây dựng, củng cố sẽ khó khăn, nhưng Việt Nam luôn thực tâm, chân thành đểthực hiện và hy vọng Trung Quốc cũng như vậy.

Theo Phó thủ tướng, "16 chữ vàng" nghĩa là nói đến sự quý giá nhưvàng. "Nhưng các bạn là nhà khoa học chắc biết hơn tôi, người dân cũng biết, vàng chưa phải là quýnhất, kim cương còn quý hơn vàng. Rồi có thứ còn quý hơn cả kim cương nữa, các bạn biết là gìkhông? Bác Hồ đã dạy, 4 chữ thôi, "độc lập, tự do". Không có gì quý hơn độc lập, tự do", Phó thủtướng khẳng định.

"Người dân hãy tin Đảng và Nhà nước đang có những bước đi rất khoa học,chắc chắn để làm được những điều nêu trên. Thể hiện lòng yêu nước nhưng phải giữhình ảnh yêu hoà bình và khát khao hoà bình của Việt Nam. Nếu không tỉnh táo thì lòng yêu nước củanhiều người lại vô tình làm phương hại đến đất nước", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ngày 2/5, Trung Quốc thả trôi giàn khoan Hải Dương 981 từ phía Nam đảo Tri Tônsâu vào trong thềm lục địa Việt Nam 82 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam130 hải lý. Để đối đầu với các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam, Trung Quốc đã huy động 27tàu các loại bảo vệ giàn khoan, trong số này có cả tàu quân sự.Đến 16/5, tổng số tàuhuy động đã tăng lên 126 tàu,uy hiếp lực lượng chấp pháp ViệtNam.

Phía Việt Nam luôn kiên định biện pháp kiềm chế tuyên truyền, nhưng cũng khẳngđịnh kiềm chế có giới hạn và sẽ có biện pháp đáp trả tương tự nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục leothang.Cả trong và ngoài nước đã diễn ra nhiều cuộc tuần hành, mit tinh ôn hoà phản đối,yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan hạ đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế củaViệt Nam.

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày