Thế giới

Quan chức EU đề nghị cấm giao dịch bằng đồng ruble

Thứ Năm | 21/08/2014 15:22

Phương Tây tiếp tục siết chặt trừng phạt nhằm gây sức ép buộc Nga “xuống nước” trong vấn đề Ukraine.
Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Ryszard Chernetzky tại quốc hội Ba Lan hôm qua 20/8: “Cần phải gạt đồng ruble Nga khỏi thị trường tài chính toàn cầu, biến ruble thành đồng tiền không có khả năng chuyển đổi”.

Chính khách này cho rằng, việc các cường quốc trên thế giới từ chối giao dịch bằng đồng ruble phải trở thành một biện pháp "phòng ngừa xử phạt" đối với kinh tế Nga.

Ngoài kiến nghị hạn chế khả năng chuyển đổi của đồng ruble, ông Chernetzky cũng đề xuất giảm phụ thuộc của EU vào nguồn cung dầu và khí đốt Nga.

Trừng phạt kinh tế trở thành công cụ để phương Tây gây sức ép với Nga và cũng là vũ khí để Nga trả đũa phương Tây. Hiện tại, các lệnh trừng phạt mới chỉ nhằm vào các ngành kinh tế cụ thể như nông nghiệp, năng lượng, trong khi các bên để ngỏ khả năng trừng phạt nhằm vào tiền tệ của nhau. Nga hồi tháng 4 cũng tiết lộ kế hoạch sẵn sàng loại USD khỏi dự trữ ngoại hối, chính quyền Mỹ cũng tìm cách gạt Nga khỏi hệ thống tài chính, cấm các doanh nghiệp Nga huy động vốn từ thị trường Mỹ và EU.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng nông nghiệp Nga vừa đưa ra ước tính thiệt hại với kinh tế nước này do ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo Bộ trưởng Nokolai Fyodorov, Nga sẽ phải chi ít nhất 10 tỷ USD trong những năm tới để trợ giá cho người nông dân nhằm tránh tình trạng khan hiếm do lệnh cấm nhập thực phẩm phương Tây.

Nguồn Theo DVO/Moscowtimes, Businessspectator


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày