Thế giới

Quân đội chuẩn bị duyệt binh ở Bangkok, không đảo chính

Thứ Hai | 06/01/2014 13:52

Quân đội đã tuyên bố kế hoạch chuẩn bị cho duyệt binh Ngày Quân đội Thái nhằm để xoa dịu lo sợ về một cuộc đảo chính quân sự.

Quân đội đã tuyên bố kế hoạch chuyển pháo binh và khí tàiquân sự vào Bangkok tối thứ hai 6/1/2014.

Tuyên bố này nhằm để xoa dịu lo sợ về một cuộc đảo chínhquân sự. Quân đội nói pháo binh hạng nặng, xe tăng và các khí tài khác đượcchuyển từ Prachin Buri về Bangkok là để chuẩn bị cho duyệt binh Ngày Quân độiThái 18/1/2014. Nhiều vũ khí khí tài nữa sẽ tiếp tục được chuyển từ Saraburi,Lop Buri và Chon Buri về thủ đô.

Cáo buộc đảo chínhquân sự

Các phát ngôn viên của Đảng Vì Nước Thái hôm trước đã lên tiếngcáo buộc quân đội chuẩn bị đảo chính, nói có những hoạt động chuyển quân khó hiểuquanh thủ đô Bangkok.

Bà Tida Thawornseth chủ tịch UDD, đảng chính trị của phe áođỏ, và ông Jatuporn Prompan nói chiến dịch đóng cửa Bangkok chỉ là ngụy trangđánh lạc hướng cho việc quân đội sẽ tiến hành đảo chính.

Kế hoạch đóng cửa Bangkok của phe biểu tình chống chính phủ sẽ chiếm đóng 20 điểm giao thông Bangkok, nhằm làm tê liệt hoạt động của thủ đô Thái Lan. Bản đồ trên chỉ ra bẩy điểm trong số đó
Kế hoạch đóng cửa Bangkok của phe biểu tình chống chính phủ sẽ chiếm đóng 20 điểm giao thông Bangkok, nhằm làm tê liệt hoạt động của thủ đô Thái Lan. Bản đồ trên chỉ ra bẩy điểm trong số đó.

Họ cho rằng quân đội sẽ tiến hành đảo chính trước đó, vớibáo cáo về “di chuyển bất thường” của trung đoàn bộ binh số 11, lấy lý do thamgia diễu hành ngày Trẻ em hôm 11/1 hoặc ngày Quân đội Thái 18/11.

Thành viên Ủy ban Cải cách Luật pháp, ông Pairote Polpet,kêu gọi PDRC tham gia đàm phán tránh đối đầu. “PDRC có con bài chính trị lớntrong tay. Họ sẽ có thể thúc đẩy được cải cách dù không thể chặt đứt gốc rễ chếđộ Thaksin qua đêm.” Nếu biểu tình leo thang thành bạo lực thì PDRC sẽ mất uytín và tính hợp pháp cho hành động của họ.

Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra đã kêu gọi quân đội đứngra làm trung gian cho đàm phán giải trừ biểu tình và xung đột.

Công chúng muốn quânđội đứng trung lập

Điều tra ý kiến Suan Dusit cho thấy người Thái muốn quân độiđứng trung lập trong đấu tranh chính trị hiện nay.

1.219 người đã trả lời điều tra toàn quốc thực hiện trong 4 ngày1-4 tháng 1/2014.

45% người trả lời muốn quân đội đứng trung lập, không thiênvề bên nào.

24% muốn họ bảo vệ đất nước và nền dân chủ.

13% muốn quân đội không làm công cụ cho nhóm nào.

11% muốn quân đội sẵn sàng trợ giúp trong thời kỳ cam go vàkhủng hoảng.

38% muốn quân đội không dính dáng vào chính trị hay thể hiệný kiến chính trị.

Cho tới nay hành vi của quân đội nhận được 43% “hết sức thỏamãn” với họ, và 30% “nói chung là thỏa mãn”.

Nguồn Bangkok Post/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày