Thế giới

Quỹ đầu tư Hàn Quốc trúng “độc đắc” nhờ đầu tư vào phim ký sinh trùng (Parasite)

Vũ Hạo Thứ Tư | 19/02/2020 08:50

Ảnh: Bloomberg

Đối với một quỹ đầu cơ nhỏ tại Hàn Quốc, việc bộ phim “Parasite” (ở Việt Nam có tên là "Ký Sinh Trùng") đoạt giải Oscar thật đáng kinh ngạc.
Ảnh: Bloomberg

Quỹ này trực thuộc Ryukyung PSG Asset Management (có trụ sở ở Seoul) và đã đầu tư khoảng 500.000 USD vào bộ phim “Parasite” – bộ phim Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử đoạt giải Oscar. Chi phí sản xuất phim “Parasite” là 11 triệu USD, nhưng tạo ra doanh thu tới 165 triệu USD tính tới ngày 10/02 và doanh số bán vé vẫn còn tiếp tục tăng mạnh hơn sau giải thưởng này.

Quỹ này chỉ đầu tư vào các bộ phim do CJ Group của Hàn Quốc phân phối và có tỷ suất sinh lời 72,1% kể từ khi thành lập trong tháng 7/2018, theo dữ liệu từ KB Securities. Ngoài ra, quỹ còn kiếm lời từ các bộ phim Hàn Quốc khác như “Extreme Job” và “Exit.”

Thành công của quỹ đầu tư này cho thấy cách các nhà đầu tư đang rót tiền vào các khoản đầu tư thay thế trong bối cảnh lãi suất toàn cầu ngày càng giảm, chẳng hạn như quỹ tài trợ phim. Bộ phim “Parasite” đoạt giải Oscar khi ngành công nghiệp "xuất khẩu văn hóa" như K-Pop và phim Hàn đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc ngay lúc nước này đang không còn chú trọng vào các ngành công nghiệp sản xuất tập trung.

Ông Andy Kim, một nhà phân tích tại Samsung Securities, cho biết: "Các quỹ đầu tư cho phim điện ảnh đang là tâm điểm của nhiều người".

Mặc dù mức độ phổ biến của Parasite có thể giúp thu hút nhiều nhà đầu tư hơn, nhưng vẫn khó có thể mở rộng cơ sở nhà đầu tư (investor base) bởi sự biến động thất thường trong ngành cũng như khó khăn trong việc đánh giá liệu một bộ phim có bán chạy hay không.

Hưởng lợi ích chung

Không chỉ quỹ đầu tư của Hàn Quốc này hưởng lợi từ các giải thưởng mà "Parasite" nhận được. Cổ phiếu của Barunson Entertainment & Arts Corp, công ty sản xuất phim điện ảnh, đã tăng khoảng 90% trong tuần trước. Công ty CJ E&M, nhà đầu tư và tiếp thị chính, cổ phiếu đã tăng 4,5% trong giai đoạn này. Cổ phiếu NongShim, hãng sản xuất mì ăn liền có xuất hiện trong phim, cũng tăng 11% trong tuần trước.

Quỹ đầu tư này hiện đang quản lý 3,1 tỷ won (tương đương 2,6 triệu USD) tài sản. Trong khi đó, công ty mẹ Ryukyung PSG Asset Management quản lý 1,7 ngàn tỷ won.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày