Thế giới

Quỹ đầu tư hưu trí lớn nhất Nhật Bản tăng nắm giữ chứng khoán nội địa

Thứ Bảy | 01/11/2014 20:39

GPIF, quỹ đầu tư hưu trí công của Nhật Bản, dự kiến sẽ tăng nắm giữ chứng khoán nội địa lên hơn 20% so với mục tiêu 12%.

Nguồn tin thân cận với sự việc cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đang kêu gọi GPIF đầu tư nhiều hơn vào các tài sản rủi ro với lợi suất cao, đồng thời giảm bớt vốn rót vào thị trường trái phiếu nội địa lợi suất thấp. Hiện tại, trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cho lợi suất chưa đến 0,6%.

GPIF có thể sẽ giảm vốn đầu tư vào trái phiếu chính phủ Nhật Bản xuống khoảng 40% so với mục tiêu hiện tại là 60%. Ngoài ra, quỹ cũng có thể tăng đầu tư vào thị trường chứng khoán nước ngoài, theo nguồn tin tham gia cố vấn cho kế hoạch phân bổ đầu tư mới của GPIF.

Các nguồn tin cho biết, GPIF sẽ đẩy nhanh tốc độ thảo luận về danh mục đầu tư của quỹ vào cuối tháng 9.

Ngoài việc đánh giá phân bổ vốn đầu tư, GPIF cũng sẽ cải cách các nghiệp vụ nhằm nâng cao vị thế của quỹ ngang tầm với các đối tác ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Sau khi Reuters công bố tin tức này, chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,48% và yên giảm giá.

Giới đầu tư nước ngoài dành rất nhiều sự quan tâm tới những động thái của GPIF. Với dự định tăng đầu tư vào chứng khoán, GPIF rõ ràng đã giúp thị trường củng cố lại niềm tin của giới đầu tư trong và ngoài nước sau đợt bán tháo đầu tuần, chiến lược gia cấp cao Takashi Oba tại công ty chứng khoán Okasan nhận định.

Những người ủng hộ kế hoạch mới của GPIF cho rằng, quỹ nền đầu tư nhiều hơn vào thị trường chứng khoán vì nền kinh tế cuối cùng cũng đã thoát khỏi thời kỳ giảm phát kéo dài gần 2 thập kỷ.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày