Thế giới

Shein và Temu làm thị trường vận tải hàng không toàn cầu "nóng" lên

Lam Ngọc Thứ Năm | 22/02/2024 16:22

Nhu cầu vận chuyển hàng không từ ngành thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tác động của những “gã khổng lồ” thương mại điện tử mới từ Trung Quốc đang thay đổi cuộc chơi trên thị trường vận tải hàng không.
Nhu cầu vận chuyển hàng không từ ngành thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà bán lẻ thương mại điện tử thời trang nhanh nổi tiếng như Shein và Temu đang tác động mạnh mẽ đến ngành vận tải hàng không trên toàn cầu. Các nền tảng mua sắm này tạo ra cuộc đua tranh giành không gian vận chuyển hàng hóa hạn chế gay gắt, nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bằng việc cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng.

Shein và Temu của Tập đoàn PDD và TikTok Shop thuộc ByteDance là những nhà bán lẻ gần đây đã bắt đầu mở cửa hàng trực tuyến tại Mỹ và vận chuyển phần lớn sản phẩm trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc đến khách hàng thông qua đường hàng không.

Theo báo cáo 6/2023 của Quốc hội Mỹ, Shein và Temu đã gửi gần 600.000 gói hàng đến Mỹ mỗi ngày. Điều này đã góp phần làm tăng chi phí vận tải hàng không từ các trung tâm châu Á như Quảng Châu và Hồng Kông, gây ra tình trạng thiếu công suất.

“Tình trạng ngành vận tải hàng không hiện nay không chỉ bị ảnh hưởng bởi Biển Đỏ, mà còn bởi các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein và Temu”, ông Basile Ricard, Giám đốc Vận hành Bollore Logistics, cho biết.

Shein và Temu đã gửi gần 600.000 gói hàng đến Mỹ mỗi ngày. Ảnh: Reuters.
Shein và Temu đã gửi gần 600.000 gói hàng đến Mỹ mỗi ngày. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu từ Cargo Facts Consulting, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng hoá mỗi ngày, Shein vận chuyển 5.000 tấn, Alibaba.com vận chuyển 1.000 tấn và TikTok vận chuyển 800 tấn hàng hóa. Công ty tư vấn này cho biết con số tương đương với việc vận chuyển hàng hóa trên khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày.

Nhu cầu mạnh mẽ đối với thời trang giá rẻ như áo 10 USD hay quần short dành cho người đi xe đạp 5 USD đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Shein, chiếm 1/5 thị phần thương mại điện tử toàn cầu trong lĩnh vực thời trang nhanh, tính theo doanh số bán hàng. Điều này cũng đã đóng góp vào sự phát triển của ngành thương mại điện tử Trung Quốc, theo nghiên cứu Coresight.

Theo công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao.com, thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay chở hàng đường dài trên toàn cầu.

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang làm thu hẹp không gian của các ngành công nghiệp khác trên chuyến bay thương mại, nhất là trong bối cảnh các công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm các giải pháp thay thế, do tình trạng gián đoạn hàng hải ở Biển Đỏ.

Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không từ ngành thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái. Một nguồn tin trong ngành hậu cần của Đức cho biết, ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng chỉ có thể vận chuyển tối đa 1.000 tấn hàng hóa mỗi ngày. Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ ngành thời trang nhanh gia tăng có thể đẩy các khách hàng truyền thống dài hạn ra khỏi thị trường vận tải hàng không.

Người phát ngôn của công ty hậu cần Schenker của Đức cho biết, một số hãng vận tải hàng không đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thương mại điện tử bằng cách cung cấp thêm sức chứa thuê chuyến bay, vốn đã được đặt trước từ lâu.

Nhu cầu về thời trang nhanh tăng đột ngột kể từ năm 2023, đẩy giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc tăng lên và gây ra lo ngại thiếu năng lực vận chuyển trong dài hạn. “Dựa trên những gì chúng tôi quan sát, mô hình thương mại điện tử trên không này không bền vững, xét trên khía cạnh lợi nhuận hay môi trường”, ông Guillermo Ochovo, Giám đốc Cargo Facts Consulting, cho biết.

Song, cả Shein và Temu hiện đang xem xét việc sử dụng vận chuyển đường biển hơn do chi phí vận chuyển hàng không cao, đồng thời cân nhắc mở kho hàng tại nước ngoài bên cạnh Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận chuyển đến các khu vực khác.

Shein đã bắt đầu triển khai việc gửi hàng đến các kho hàng tại Mỹ nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển. Theo lời của ông Wang Yongqiang, người sáng lập Baixiao, vào tháng 12 vừa qua, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài đang không thể đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Về phía Temu, công ty này cho biết đang tìm kiếm các nhà cung cấp tại Mỹ và Châu Âu để giảm thiểu khoảng cách vận chuyển và thời gian giao hàng cho người mua hàng.

Dẫu vậy, các hãng hàng không và công ty vận tải cũng đang xem xét việc phân bổ năng lực cho hoạt động kinh doanh của Shein và Temu, nhất là khi khối lượng hàng hóa và giá cả có thể xảy ra biến động

Trong bối cảnh triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội bay chở hàng bằng đường hàng không của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042. 

Ông Niall van de Wouw, Giám đốc Vận tải hàng không Xeneta, nền tảng đánh giá cước phí vận chuyển hàng không và đường biển, cho biết các thương hiệu thời trang nhanh đang gây ra sự mất cân bằng thương mại, với việc vận chuyển lượng lớn hàng hóa rời khỏi Hồng Kông nhưng khối lượng hàng hóa trở về lại thấp hơn rất nhiều trên hành trình xuyên Thái Bình Dương. Tác động của những “gã khổng lồ” thương mại điện tử mới từ Trung Quốc đang thay đổi cuộc chơi trên thị trường vận tải hàng không và những công ty này nổi lên như những động lực tăng trưởng quan trọng trong ngành.

Có thể bạn quan tâm:

Những đồng tiền châu Á hưởng lợi khi FED giảm lãi suất

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày