Thế giới

Sự phụ thuộc tài nguyên của 30 nền kinh tế lớn

Trọng Hoàng Thứ Hai | 22/01/2024 14:57

Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới. Ảnh: Blooberg

3 quốc gia có tỉ trọng tài nguyên thiên nhiên trong thương mại cao nhất là Brunei (85,0%), Úc (78,4%) và Nga (74,7%).
Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới. Ảnh: Blooberg

Các quốc gia phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên không thể tái tạo thường dễ bị ảnh hưởng hơn trước những biến động của thị trường (ví dụ: giá dầu), trữ lượng giảm dần và sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng. Trên hết, còn có những cân nhắc về môi trường như hủy hoại môi trường sống, tăng lượng khí thải nhà kính và tác động lâu dài của ô nhiễm.

Để tìm hiểu thêm, Quỹ Hinrich đã xếp hạng 30 nền kinh tế lớn theo tỉ trọng tài nguyên thiên nhiên trong tổng thương mại. Phân tích này dựa trên Chỉ số Thương mại Bền vững (STI) năm 2023 do Quỹ Hinrich phối hợp với Trung tâm Cạnh tranh Thế giới IMD thực hiện.

 

Các số liệu trong biểu đồ trên thể hiện tỉ trọng của mỗi nền kinh tế trong tổng giá trị thương mại dựa trên tài nguyên thiên nhiên. Điều này bao gồm quặng và kim loại, nhiên liệu, chất bôi trơn và các vật liệu liên quan khác. Tỉ lệ này càng lớn thì sự phụ thuộc kinh tế vào tài nguyên thiên nhiên càng lớn.

Ba quốc gia có tỉ trọng tài nguyên thiên nhiên trong thương mại cao nhất là Brunei (85,0%), Úc (78,4%) và Nga (74,7%). Xuất khẩu từ 6 nước này chủ yếu là sự kết hợp giữa nhiên liệu hóa thạch và khoáng sản. Ví dụ: 5 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Úc trong năm 2020-2021 là: Quặng sắt và tinh quặng (33,3% tổng kim ngạch xuất khẩu), Than (8,5%), Khí tự nhiên (6,6%), Dịch vụ du lịch liên quan đến giáo dục (6,0%), Vàng (5,7%).

Mặt khác, Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ 3 thế giới. Năm 2021, dầu thô và xăng dầu tinh chế chiếm 40,2% kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Để đảm bảo sự ổn định lâu dài, điều quan trọng đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại tài nguyên thiên nhiên là phải đa dạng hóa xuất khẩu, đầu tư vào công nghệ bền vững và phát triển các ngành có khả năng phục hồi trước những biến động của thị trường toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Công ty có giá trị nhất nước Mỹ kể từ năm 1995

Các hãng hàng không đặt mua nhiều máy bay thương mại nhất

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày