Thế giới

Tàu lạ xâm nhập Thụy Điển: Biển Baltic căng thẳng

Thứ Tư | 22/10/2014 07:48

Cuộc truy tìm tàu ngầm lớn nhất của Thụy Điển kể từ khi Liên Xô tan rã đang khiến căng thẳng gia tăng tại biển Baltic.

Trong bối cảnh Thụy Điển không nêu tên bất cứ quốc gia nào có liên quan tới một vụ xâm nhập trái phép còn Nga cho rằng, đó là một tàu ngầm của Hà Lan, vụ việc này đang khiến khu vực biển Baltic trở nên căng thẳng. Phải nhắc, quân đội Nga từng bị cáo buộc về một loạt các hành vi xâm phạm biên giới trên biển, trên mặt đất và trên không trong những tháng gần đây.

Trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics phát biểu: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện trong vùng lãnh hải của Thụy Điển, vụ việc này có thể sẽ làm thay đổi tình hình an ninh trong toàn bộ khu vực biển Baltic”.

Bức ảnh mà Thụy Điển cho là đã chụp được “một chiếc tàu lạ” từ phía xa (Ảnh Reuters)
Bức ảnh mà Thụy Điển cho là đã chụp được “một chiếc tàu lạ” từ phía xa (Ảnh Reuters)

Truyền thông Thụy Điển nhận định rằng, chiếc tàu ngầm xâm nhập trái phép là tàu con của một tàu chở dầu thuộc quyền sở hữu của công ty Novoship của Nga đang hoạt động gần vùng biển của Thụy Điển.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngày 20/10, giám đốc Novoship Yuri Tsvetkov cho biết, ông rất “hãnh diện” khi được chú ý tới nhưng chiếc tàu chở dầu đó chỉ vận chuyển dầu mỏ từ Nga sang Mỹ và đang chờ đơn đặt hàng tiếp theo.

Trong khi đó, tờ Svenska Dagbladet của Thụy Điển đưa tin, tình báo Thụy Điển bắt được một tín hiệu yếu cho thấy một chiếc tàu ngầm nhỏ của Nga nằm tại vùng biển của Thụy Điển có thể đang bị hư hỏng.

Thêm nhân tố mới Hà Lan

Bác lại tuyên bố trên, Itar Tass dẫn lời một quan chức quốc phòng Nga cho rằng, đây là hoạt động tìm kiếm một chiếc tàu Bruinvis của Hà Lan tham gia tập trận chung với hải quân Thụy Điển vào tuần trước. Vị quan chức giấu tên này đề nghị Thụy Điển nên tiết kiệm “tiền thuế” của nhân dân và yêu cầu Hà Lan đưa ra lời giải thích.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết tàu ngầm nước này đã không còn trong khu vực có tín hiệu bí ẩn phát ra.

"Chúng tôi tham gia vào cuộc tập trận cùng Thụy Điển với một số tàu, nhưng hoạt động đã kết thúc vào hôm 16/10", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hà Lan Marnoes Visser nói và cho biết thêm tàu Bruinvis đang trên đường về nước.

"Tàu ngầm Hà Lan không liên quan và chúng tôi không tham gia bất kỳ hoạt động tìm kiếm nào hoặc những điều tương tự", bà nói.

Tại Thụy Điển, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Philip Simon cho biết, mục đích của hoạt động tìm kiếm không phải là chiếc tàu ngầm của Hà Lan.

Tàu ngầm Bruinvis của Hà Lan
Tàu ngầm Bruinvis của Hà Lan

Sự lo ngại về chiếc tàu ngầm bí ẩn này của Thụy Điển đến từ hàng loạt các sự cố tại biên giới có liên quan đến quân đội Nga. Các nhà phân tích phương Tây cho rằng, những sự kiện gần đây đang cho thấy quyết tâm của chính quyền Nga trong việc gia tăng sự ảnh hưởng của mình tại khu vực biển Baltic.

Tuy nhiên, hành vi xâm phạm vùng lãnh hải của một chiếc tàu ngầm là nghiêm trọng hơn nhiều so với các hoạt động xâm phạm trên không. Chuyên gia phân tích chiến lược Magnus Christiansson của Đại học Quốc phòng Thụy Điển cho biết: “Việc một lực lượng quân sự hoạt động bí mật trên lãnh thổ nước khác là một vấn đề nghiêm trọng. Đó là một hành động thù địch”.

Nguồn Báo Đất Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày