Thế giới

Thái Lan sẽ phát 16 tỉ USD cho người dân tiêu xài

Cẩm Tú Thứ Ba | 12/09/2023 17:55

Chính phủ Thái Lan dự tính sử dụng ngân sách nhà nước và thuế bổ sung để cấp vốn cho chương trình và dự kiến được triển khai trong quý đầu tiên năm 2024.

Thái Lan vừa công bố chương trình kích thích nhu cầu nội địa và đầu tư mang tên Ví điện tử trị giá 16 tỉ USD.
Chính phủ Thái Lan dự tính sử dụng ngân sách nhà nước và thuế bổ sung để cấp vốn cho chương trình và dự kiến được triển khai trong quý đầu tiên năm 2024.

Theo chương trình Ví điện tử, trong 6 tháng tới, 55 triệu công dân trên 16 tuổi của Thái lan sẽ sẽ được nhận 10.000 baht mỗi người để mua sắm, sử dụng một số hàng hóa, dịch vụ đặc thù tại địa phương.

 

Thủ tướng Srettha Thavisin tuyên bố: "Chương trình Ví điện tử với tổng số tiền 16 tỉ USD sẽ đóng vai trò như ngòi nổ, một lần nữa làm thức tỉnh nền kinh tế quốc gia”.

Chính phủ Thái Lan dự tính sử dụng ngân sách nhà nước và thuế bổ sung để cấp vốn cho chương trình và dự kiến được triển khai trong quý đầu tiên năm 2024. Giới lãnh đạo Thái Lan nhận định, tác động của chương trình lên nền kinh tế có thể lớn gấp 4 lần số tiền được bỏ ra và đẩy tăng trưởng kinh tế của năm 2024 lên mức 5%.

Thủ tướng Srettha ngày 11/9 còn cho biết, chính phủ Thái Lan sẽ sớm cắt giảm giá năng lượng và tạm hoãn nợ đối với nông dân, các doanh nghiệp nhỏ đang chật vật vì gánh nặng nợ.

Thủ tướng Srettha phải đối mặt với thách thức thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi nhu cầu của đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc, đối với hàng hóa Thái Lan giảm. Chính phủ Thái Lan còn đứng trước nguy cơ lạm phát tăng bởi tình trạng khô hạn đe dọa tới sản lượng nhiều cây trồng như lúa và mía đường.

Trước Thái Lan, Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia cũng đầu triển khai các gói cứu trợ kinh tế mới nhằm giúp người dân trụ vững trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Singapore tung ra gói kích thích trị giá 1,07 tỉ USD nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ. Những cá nhân có thu nhập năm dưới 34.000 Đôla Singapore được hỗ trợ tối đa 300 Đôla Singapore. Tài xế taxi và người giao hàng đang gặp khó khăn với giá nhiên liệu cao sẽ nhận được khoản hỗ trợ từ 150-300 Đôla Singapore.

Ngoài ra, tất cả các hộ gia đình sẽ nhận được một khoản tín dụng tiện ích trị giá 100 Đôla Singapore. Chính phủ cũng sẽ trợ cấp tài chính cho các nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm vừa và nhỏ đang sử dụng thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.

Còn tại Malaysia, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob, cho biết các hộ gia đình thuộc nhóm 40% có thu nhập thấp nhất sẽ nhận được khoản hỗ trợ 22,65 USD. Ở Indonesia, các khoản thanh toán bằng tiền mặt được chuyển đến khoảng 20 triệu hộ gia đình và 2,5 triệu người bán đồ ăn đường phố.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Đông trở thành "cây ATM" của thế giới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày