Thế giới

Thâm hụt thương mại Nhật Bản tăng vọt do yên suy yếu

Thứ Tư | 22/05/2013 07:37

Tháng 4 vừa qua, Nhật Bản thâm hụt thương mại tháng thứ 10 liên tiếp, dài nhất kể từ giai đoạn 1979-1980 khi giá dầu cao kỷ lục.
Theo số liệu vừa công bố của Bộ tài chính Nhật Bản, trong tháng 4, thâm hụt thương mại của nước này lên tới 880 tỷ yên (8,6 tỷ USD), so với thâm hụt 364 tỷ yên hồi tháng 3.

Trong khi xuất khẩu chỉ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu tăng 9,4%, chủ yếu do chi phí nhập khẩu năng lượng tăng. Thực tế, đồng yên yếu khiến giá nhập khẩu năng lượng của Nhật Bản tăng vọt khiến tình trạng thâm hụt thương mại của nước này càng trở nên trầm trọng.

“Yên suy yếu không đủ để chấm dứt tình trạng thâm hụt thương mại của Nhật Bản. Thâm hụt thương mại sẽ còn tiếp tục đến năm 2014". kinh tế trưởng tại Citigroup ở Tokyo nhận định.

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, đồng yên yếu đã hỗ trợ khá nhiều cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản, song cũng khiến chi phí nhập khẩu tăng mạnh, đặc biệt là các loại nhiên liệu hóa thạch cần thiết trong bối cảnh các lò phản ứng hạt nhân và nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động sau thảm họa Fukushima 2011.

Yên giảm nhẹ sau khi số liệu trên được công bố, giao dịch ở 102,43 yên/USD.

Nguồn Marketwatch/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày