Thế giới

Thị trường Hong Kong mất hơn 11 tỷ USD vì biểu tình

Thứ Ba | 30/09/2014 10:24

Sáng ngày 29/9, thị trường tài chính Hong Kong đồng loạt lao dốc ngay trong những giờ giao dịch đầu tiên.
Chỉ số chứng khoán Hang Seng giảm 1,9% xuống thấp nhất 2 tháng, tương đương với 11,48 tỷ USD “bốc hơi”. Giá cổ phiếu các ngân hàng lớn như HSBC, Hang Seng Bank, Standard Chartered... đồng loạt lao dốc tại Hong Kong. Chỉ số đo độ biến động của thị trường chứng khoán Hong Kong đã tăng hơn 20% trong phiên giao dịch ngày 29/9.

Trong khi đó, kết thúc cả phiên giao dịch, đôla Hong Kong giảm 0,1% so với USD, xuống 7,7672 HKD sau khi xuống thấp nhất 6 tháng.

Không chỉ ảnh hưởng đến các thị trường tài chính, biểu tình tại Hong Kong đã buộc 17 ngân hàng phải tạm thời đóng cửa 29 chi nhánh, văn phòng và các máy ATM. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp tại trung tâm thành phố cũng phải ngừng hoạt động.

Theo nhận định của công ty xếp hạng tín dụng Fitch và Standard & Poor’s, cuộc biểu tình tạm thời sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng của Hong Kong. Tuy nhiên, nếu hoạt động thương mại ở Hong Kong tiếp tục bị đình trệ, các lĩnh vực toàn cầu từ ngân hàng đến bảo hiểm, xuất khẩu và nội tệ của Trung Quốc, sẽ phải hứng chịu hậu quả trong dài hạn.

Đơn giản vì, Hong Kong vốn là một trong những trung tâm thương mại, tài chính và bảo hiểm hàng đầu thế giới, chỉ sau London và New York.

Tổng giá trị hàng hóa được giao dịch thông qua Hong Kong đạt 977 tỷ USD vào năm 2013, tương đương 5,2% tổng giá trị giao dịch toàn cầu 18,8 nghìn tỷ USD. Với số liệu này, Hong Kong được xếp là một trong 5 cảng xuất khẩu hàng hóa hàng đầu thế giới.

Đối với Trung Quốc, Hong Kong lại càng quan trọng với vai trò là cửa ngõ chính cho dòng vốn đầu tư nước ngoài. Khoảng 1/2 dòng vốn chảy vào Trung Quốc trong năm 2013 là thông qua Hong Kong.

Bên cạnh đó, Hong Kong cũng là trung tâm giao dịch ngoại hối lớn thứ 5 thế giới và cũng là trung tâm giao dịch nhân dân tệ lớn nhất.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày