Thế giới

Thiếu hụt USD, Argentina sử dụng đồng nhân dân tệ cao kỷ lục

Lam Ngọc Thứ Sáu | 30/06/2023 11:25

Ngân hàng Trung ương Argentina cho biết đã cấp phép thanh toán 2,9 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu bằng đồng nhân dân tệ. Ảnh: Bloomberg.

Các doanh nghiệp tại Argentina đang cân nhắc sử dụng nhân dân tệ để thanh toán các hoá đơn hàng hoá nhập khẩu do tình trạng khan hiếm USD.
Ngân hàng Trung ương Argentina cho biết đã cấp phép thanh toán 2,9 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu bằng đồng nhân dân tệ. Ảnh: Bloomberg.

Theo hãng tin Bloomberg, tại Argentina, đồng USD khó tìm đến mức Whirlpool, “ông lớn” đồ gia dụng Mỹ, đang cân nhắc sử dụng đồng nhân dân tệ cho các khoản thanh toán nhập khẩu thiết bị cho nhà máy mới ở đất nước này.

Song, Whirlpool không phải là trường hợp duy nhất thiếu nguồn cung USD. Trên khắp Argentina, tình trạng thiếu hụt đồng bạc xanh đang khiến các doanh nghiệp tìm đồng nhân dân tệ như một đồng tiền có vai trò tương đối quan trọng trong thương mại quốc tế.

 

Giải pháp thay thế

Xu hướng này phản ánh tình hình tài chính khó khăn mà quốc gia Nam Mỹ đang phải đối mặt, đồng thời thể hiện rõ tham vọng đưa đồng nhân dân tệ trở thành một trong những công cụ thanh toán chính trên thị trường tiền tệ quốc tế mà Trung Quốc đang theo đuổi.

“Ngân hàng Trung ương Argentina không có sẵn trữ lượng USD. Do đó, gói cứu trợ khẩn cấp mà Trung Quốc đã đề xuất là điều cần thiết với ngân hàng. Về phía Trung Quốc, đây là cơ hội để cường quốc này đẩy mạnh lợi thế địa chính trị của mình”, ông Marcelo Elizondo, Nhà kinh tế thương mại ở Buenos Aires, nhận định.

Hiện tại, vị thế thống trị của đồng USD đang có sự phân mảnh, đặc biệt là ở các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng leo thang. Ngoài ra, việc các lệnh trừng phạt từ phương Tây áp đặt lên Nga cũng đã “mở đường” cho quá trình phi USD hoá trong các hoạt động thương mại quốc tế.

Dẫu vậy, nhiều nguồn tin cho rằng Argentina chỉ sử dụng nhân dân tệ như một giải pháp ngắn hạn, nhanh chóng để giữ nền kinh tế vận hành giữa lạm phát và chính sách liên tục thay đổi của chính phủ. 

Hơn 500 doanh nghiệp Argentina đã yêu cầu được phép chi trả chi phí nhập khẩu bằng đồng nhân dân tệ. Các công ty này hoạt động trong đa dạng lĩnh vực từ điện tử, dệt may, ô tô đến dầu mỏ và khai thác mỏ. 

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Argentina cho biết đã cấp phép thanh toán 2,9 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu bằng đồng nhân dân tệ. Sau đó, chỉ trong 10 ngày đầu tiên của tháng 6, tổng giá trị giao dịch nhân dân tệ trên thị trường tiền tệ quốc gia Nam Mỹ đạt gần 285 triệu USD, cao gấp đôi so với tổng cả tháng 5.

tỉ lệ giao dịch bằng đồng nhân dân tệ trên thị trường ngoại tệ trong tháng 6 của Argentina đạt mức kỷ lục với 28%. Ảnh: Reuters.
Tỉ lệ giao dịch bằng đồng nhân dân tệ trên thị trường ngoại tệ trong tháng 6 của Argentina đạt mức kỷ lục với 28%. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ Mercado Abierto Electrónico, một trong những sàn giao dịch lớn nhất Argentina, tỉ lệ giao dịch bằng đồng nhân dân tệ trên thị trường ngoại tệ trong tháng 6 của nước này cũng đạt mức kỷ lục với 28%, cao hơn rất nhiều so với mức 5% của tháng 5.

Whirlpool, công ty thiết bị gia dụng có trụ sở tại Michigan (Mỹ), là một trong những doanh nghiệp đang cân nhắc sử dụng nhân dân tệ thay cho đồng USD. Nguồn cung đồng bạc xanh khan hiếm khiến công ty gặp khó khăn trong nhập khẩu hàng hoá. Sau khi ngừng sản xuất vì thiếu hụt nguyên vật liệu trong những tháng gần đây, hiện Whirlpool đang xem xét thanh toán trước một số khoản bằng đồng nhân dân tệ để đảm bảo nguồn cung các cấu phần thiết bị điện tử luôn ổn định.

Ngoài Whirlpool, cũng có nhiều doanh nghiệp khác ở Argentina như Mirgor hay Newsan đã lựa chọn đồng nhân dân tệ làm công cụ thanh toán cho các đơn hàng nhập khẩu. Theo cơ quan hải quan Argentina, các công ty nội địa đã thanh toán 630 triệu USD các đơn hàng nhập khẩu từ tháng 5 đến tháng 8 bằng nhân dân tệ.

Không còn lựa chọn khác

Bên cạnh đó, đồng tiền peso của Argentina đã mất hơn 50% giá trị trong 12 tháng qua. Đây là con số cao nhất được ghi nhận đối với một nền kinh tế mới nổi. Dự trữ USD của Ngân hàng Trung ương Argentina cũng đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Giới phân tích nhận định nếu không tính các giao dịch hối đoái hoán đổi, vàng hay các khoản vay đa phương thì tỉ lệ dự trữ thanh khoản của ngân hàng thực sự đang ở mức âm.

Đồng tiền peso của Argentina mất 50% giá trị trong 12 tháng qua. Ảnh: AFP.
Đồng tiền peso của Argentina mất 50% giá trị trong 12 tháng qua. Ảnh: AFP.

Không những vậy, chính phủ Argentina vừa cho biết thâm hụt thương mại của nước này trong tháng 5 lên đến 1,2 tỉ USD, mức cao nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng tiền tệ diễn ra vào năm 2018. Tình trạng này như một “quả tạ” đè nặng lên đồng peso.

Hãng Bloomberg cho biết giới chức Argentina hiện đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) với hy vọng sẽ sớm nhận được sự hỗ trợ từ gói cứu trợ trị giá 44 tỉ USD. Tuy nhiên, quốc gia này lại đang không thể đáp ứng được các điều kiện mà IMF đề ra sau khi hứng chịu đợt hạn hán cực mạnh, ước tính thiệt hại khoảng 20 tỉ USD giá trị nông sản xuất khẩu, khiến cho tình trạng khan hiếm đồng bạc xanh thêm trầm trọng.

Những năm qua, Trung Quốc đã nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên toàn cầu như một công cụ thanh toán thay thế đồng USD, nhằm mở rộng vai trò cũng như nâng cao vị thế của Trung Quốc trong hệ thống tài chính quốc tế.

Cũng trong thời gian đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã ký kết hợp đồng hoán đổi tiền tệ với 40 quốc gia, mở rộng mạng lưới thanh toán xuyên quốc gia (CIPS), hệ thống được tạo ra nhằm phục vụ các giao dịch bằng đồng nhân dân tệ.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành sản xuất trở thành "lực cản" với nền kinh tế Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày