Thế giới

Thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo tại Iraq lộ diện

Chủ Nhật | 06/07/2014 13:32

Ngày 5/7, thủ lĩnh khét tiếng của phong trào Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận đông Abu Bakr al-Baghdadi đã xuất hiện, sau khi có tin đã chết hoặc bị thương.
Al-Baghdadi xuất hiện trong một đoạn clip và yêu cầu tín đồ Hồi giáo toàn thế giới “tuân lệnh” mình.

Abu Bakr al-Baghdadi, chưa từng lộ diện trước công chúng, đã chọn ngày thứ Sáu đầu tiên trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, để thể hiện quyền lực của mình tại ngôi đền Hồi giáo al-Nouri, thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq.

Thành phố trên đã nằm dưới sự kiểm soát của các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni suốt 3 tuần qua.

Phát biểu từ ban công của đền thờ và tự nhận là “Vua Ibrahim của người Hồi giáo”, al-Baghdadi tuyên bố mình là “nhà lãnh đạo dẫn dắt các người”, và hối thúc người Hồi giáo gia nhập hàng ngũ của mình, “tiến hành thánh chiến” vì Thánh Allah.

Dưới sự lãnh đạo của y, thế giới Hồi giáo sẽ quay trở lại với “chân giá trị, sức mạnh, quyền lợi và sự lãnh đạo”, al-Baghdadi tuyên bố.

“Ta là nhà lãnh đạo dẫn dắt các người, cho dù ta không phải là người giỏi hơn tất cả các người. Do đó, nếu các người thấy ta làm đúng, hãy tham gia hỗ trợ”, al-Baghdadi phát biểu trong bộ trang phục màu đen, giống các vua Hồi giáo trước đây từng cai trị tại Baghdad. “Nếu các người thấy ta sai, hãy khuyên bảo ta và đưa ta trở lại đúng hướng, và tuân lệnh ta chừng nào ta còn thấy có Chúa trong các người”.

Al-Baghdadi cũng ngợi khen “chiến thắng” của cuộc thánh chiến, mà tên này cho rằng đã khôi phục nhà nước Hồi giáo sau nhiều thế kỷ.

“Chúa trời đã đem chiến thắng đến với những chiến binh tử vì đạo sau nhiều năm thánh chiến và kiên trì…do đó họ đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo và đưa vua Hồi lên nắm quyền. Đây là một nghĩa vụ của người Hồi giáo đã bị lãng quên nhiều thế kỷ”, Al-Baghdadi khẳng định.

Đây được xem như một động thái rất đáng chú ý của một kẻ đã biến một bộ phận ly khai trong mạng lưới al-Qaeda, cho đến mới đây được biết đến với tên gọi nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIS), trở thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới, nhưng vẫn cẩn trọng ẩn mình trước công chúng.

Trên thế giới chỉ có 2 bức ảnh được biết tới của tên này, một trong số đó từ giai đoạn 2005 – 2009, khi bị giam tại một nhà tù của Mỹ ở Iraq. Vào ngày được thả để bàn giao cho phía Iraq quản lý, tên này đã ngạo mạn tuyên bố với các quan chức Mỹ rằng: “Ta sẽ gặp lại các ông tại New York”. Kể từ đó trở đi, tên này hoàn toàn “biến mất” cho đến tận giờ.

Sự xuất hiện của Al-Baghdadi diễn ra ngay sau khi các quan chức Iraq tuyên bố tên này đã bị thương nặng trong một cuộc bố ráp của lực lượng chính phủ tại tỉnh Anbar, và sau đó bỏ chạy sang Syria. Thế nhưng, nay Al-Baghdadi lại xuất hiện tại trung tâm thành phố lớn thứ hai Iraq.

Trong ngày thứ Bảy, chính phủ Iraq đã phủ nhận tính xác thực của đoạn phim, và cho rằng người trong đoạn phim không phải Al-Baghdadi.

Lữ đoàn trưởng thiếu tướng Saad Maan, một người phát ngôn của Bộ nội vụ Iraq khẳng định với báo giới rằng đoạn phim “không có gì phải bàn cãi” không phải của hắn ta. “Chúng tôi đã phân tích đoạn phim…và phát hiện nó chỉ là ngụy tạo”, ông Saad Maan nói.

Cũng trong ngày thứ Bảy, thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã sa thải cả tư lệnh lực lượng bộ binh của quân đội và người đứng đầu cảnh sát liên bang sau khi quân đội nước này tháo chạy khỏi các tỉnh miền Bắc, trước các cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo.

Nguồn Dân trí


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày