Thế giới

Tỉ phú công nghệ Trung Quốc Bao Fan mất tích bí ẩn

Nguyên Hồ Thứ Bảy | 18/02/2023 16:38

Chủ tịch kiêm CEO China Renaissance Bao Fan. Ảnh: Reuters

Đối với các công ty Trung Quốc, cụm từ “mất liên lạc” trong nhiều trường hợp có thể có nghĩa là người đó đang bị chính quyền điều tra.
Chủ tịch kiêm CEO China Renaissance Bao Fan. Ảnh: Reuters

Ông Bao Fan, một trong những tỉ phú công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc trong hai thập kỷ qua, đã mất liên lạc với công ty.

Vào tối ngày 16/2, Ngân hàng đầu tư China Renaissance Holdings Ltd, đưa ra thông báo chính thức về việc không thể liên lạc với ông Bao, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành và cổ đông kiểm soát của họ.

Theo hội đồng quản trị của China Renaissance, không có bất cứ thông tin nào cho thấy việc ông Bao vắng mặt có liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty và công ty hiện đang hoạt động bình thường dưới quyền của ủy ban điều hành.

 

Đối với các công ty Trung Quốc, cụm từ “mất liên lạc” trong nhiều trường hợp có thể có nghĩa là người đó đang bị chính quyền điều tra hoặc hỗ trợ một số cuộc điều tra của chính phủ. 

Người phát ngôn của China Renaissance ở New York từ chối bình luận về ông Bao, trong khi các cuộc gọi đến văn phòng của công ty ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông không được phản hồi ngoài giờ hành chính. Bộ phận quan hệ nhà đầu tư và truyền thông của công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email.

Ông Bao đã vắng mặt tại văn phòng và các địa điểm công cộng khác trong vài ngày qua, Caixin đưa tin. Bên cạnh đó hãng tin cũng cho biết, ông Cong Lin, chủ tịch của China Renaissance, đã bị điều tra trong nhiều tháng qua. Các nhà đầu tư thân cận với ông Bao nói rằng việc ông mất liên lạc có thể liên quan đến vấn đề của ông Cong. Họ nghi ngờ người sáng lập có thể đang được các nhà chức trách tiếp cận để tìm hiểu thông tin về ông Cong.

Từng là Giám đốc ngân hàng Morgan Stanley và Credit Suisse Group AG, ông Bao là nhà đầu tư sớm vào những công ty có tên tuổi lớn như Didi Global và Meituan, đồng thời ông cũng  là người bảo lãnh cho cho đợt phát hành lần đầu ra công chúng trị giá 2 tỉ USD của JD.com vào năm 2014. Ngân hàng của ông cũng bảo lãnh phát hành hàng đầu cho đợt niêm yết tại Hồng Kông của Kuaishou Technology vào năm 2021, đợt IPO trên internet lớn nhất kể từ khi Uber Technologies ra mắt vào năm 2019.

Ông Bao nắm giữ gần 50% cổ phần của China Renaissance, ngân hàng có vốn hóa thị trường 730 triệu USD tại Hong Kong. 

Có thể bạn quan tâm: 

Mỹ đứng trước nguy cơ khủng hoảng nợ công vào mùa hè

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày