Thế giới

Tỉ phú Elon Musk đặt mục tiêu thử nghiệm cấy chip vào não người trong năm 2022

Bảo Hân Thứ Năm | 27/01/2022 09:50

Neuralink cũng đang quảng cáo tuyển dụng một điều phối viên cho trụ sở thử nghiệm lâm sàng tại Fremont cũng như một số vị trí khác. Ảnh: CNBC

Việc cấy ghép chip vào não người của Neuralink hướng đến hỗ trợ điều trị nhiều loại rối loạn thần kinh, chẳng hạn như tê liệt.
Neuralink cũng đang quảng cáo tuyển dụng một điều phối viên cho trụ sở thử nghiệm lâm sàng tại Fremont cũng như một số vị trí khác. Ảnh: CNBC

Công ty công nghệ thần kinh Neuralink của tỉ phú Elon Musk hiện đang tuyển dụng giám đốc thử nghiệm lâm sàng, một dấu hiệu cho thấy mục tiêu lâu dài của công ty, cấy chip vào não người, đang đến gần hơn.

Vào tháng 4/2021, Neuralink đã công bố video chú khỉ tên Pager, sau khi được cấy ghép chip vào não, nó đã có thể chơi game bằng suy nghĩ mà không cần bất kỳ thiết bị điều khiển nào. Vị giám đốc sắp tới sẽ giám sát thử nghiệm thiết bị y tế của công ty trên con người, được biết, việc cấy ghép trên người lần này sẽ giúp điều trị nhiều loại rối loạn thần kinh, chẳng hạn như tê liệt.

Chú khỉ Pager chơi game bằng suy nghĩ sau khi được cấy ghép chip vào não. Ảnh: CNN.
Chú khỉ Pager chơi game bằng suy nghĩ sau khi được cấy ghép chip vào não. Ảnh: CNN.

Nhân sự phụ trách vị trí này sẽ là một trong những người tham gia thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của Neuralink, làm việc chặt chẽ với một số các bác sĩ tiên tiến nhất và các kỹ sư hàng đầu, cũng như lãnh đạo và xây dựng đội ngũ nghiên cứu, đồng thời tuân thủ các quy định. 

Tháng trước, tỉ phú Elon Musk chia sẻ với Wall Street Journal rằng ông và Neuralink đặt hy vọng cấy ghép thành công thiết bị của mình vào não người trong năm 2022. Tuy nhiên, ông đã đưa ra những dự đoán lạc quan tương tự trong quá khứ (2019). 

Thử nghiệm đầu tiên trên con người đang được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt xem có khả thi hay không. Tiếp theo, sau quá trình đệ trình, xem xét và phê duyệt với FDA dựa trên thử nghiệm tính khả thi, là thử nghiệm tính an toàn và hiệu quả của các thiết bị.

Không có thông tin chính xác về việc Neuralink đang ở bước nào trong quá trình trên. Đại diện cho Neuralink và FDA đều giữ im lặng. Nhìn chung thì các nhà sản xuất thiết bị thường thuê giám đốc thử nghiệm trong giai đoạn đầu làm việc cùng FDA, để các thử nghiệm có thể được sắp xếp tối đa hóa và có nhiều cơ hội được FDA chấp thuận hơn. Neuralink dường như không đăng bài tuyển dụng người tình nguyện thử nghiệm nào trên Clinicaltrials.gov (nơi đăng ký các thử nghiệm lâm sàng, được điều hành bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ).

Năm ngoái, Synchron, một công ty cũng nghiên cứu về giao diện điều khiển thần kinh, cho biết FDA đã phê duyệt nghiên cứu khả thi của họ. Synchron hiện đang trong giai đoạn tuyển dụng.   

Ngoài ra, Neuralink cũng đang quảng cáo tuyển dụng một điều phối viên cho trụ sở thử nghiệm lâm sàng tại Fremont cũng như một số vị trí khác.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày